Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

HỘI NHẬP VĂN HÓA - TIẾP THU CÓ CHỌN LỌC LÀ ÍCH NƯỚC, LỢI DÂN

Hơn một thế kỷ qua, nước ta có ba thời kỳ giao thoa văn hóa Đông -Tây xét ở phạm vi toàn quốc, nói chính xác hơn là giao thoa văn hóa bản địa và văn hóa phương Đông đã bản địa hóa và văn hóa từ nước ngoài du nhập. Thời kỳ thứ nhất, mang tính cưỡng bức diễn ra vào khoảng những năm 20 cho đến cuối những năm 50 của thế kỷ trước. Thời kỳ thứ 2, đất nước tạm chia làm 2 miền. Miền Bắc tiến lên CNXH theo đường lối của Liên Xô, Trung Quốc và các nước Đông Âu trong khối các nước XHCN, miền Nam dưới sự cai trị của chính quyền thân Mỹ và sau đó chủ yếu do Mỹ chi phối. Cả hai miền đều hội nhập văn hóa nhưng với tính chất khác nhau. Miền Bắc, cùng với viện trợ kinh tế, quân sự, văn hóa từ Liên Xô và các nước Đông Âu tràn vào. Cùng với việc nhập ồ ạt phim ảnh, sách văn học, kiến trúc, âm nhạc... là hàng vạn cán bộ sang Liên Xô, các nước Đông Âu du học, nghiên cứu và mang về nước nhiều mô hình, quan điểm, thậm chí sao chép cả thành quả văn hóa của nước ngoài. Trong khi đó ở miền Nam, văn hóa Mỹ và phương Tây ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc ở trong vùng tạm thời chính quyền thân Mỹ kiểm soát. Nền văn hóa ngoại lai này còn ảnh hưởng sâu sắc tới cách sống, cách nghĩ của đồng bào đô thị miền Nam, nhất là giới trẻ. Thời kỳ thứ ba là thời kỳ tự nguyện, chủ động mở cửa và hội nhập, sôỉ động nhất là từ những năm 90 của thế kỷ trước đến ngày nay.



Nhiều bạn trẻ hóa trang thành hình ma quái ghê rợn. (Ảnh T.L)

Ở thời kỳ thứ nhất, sau khi cơ bản bình định xong các phong trào chống đối, chính quyền thực dân Pháp ồ ạt du nhập văn hóa chính quốc vào thuộc địa Đông Dương, nhất là Việt Nam với những ý đồ có lợi cho chủ nghĩa thực dân. Bằng văn hóa, họ tạo ra một tầng lớp trí thức bản địa được “khai sáng” văn minh chính quốc, thần phục Pháp và từ đó sẵn sàng hướng theo Pháp, làm công cụ cho Pháp. Để thực hiện chủ trương này, họ xây dựng một hệ thống giáo dục theo mô hình giáo dục Pháp, đưa văn hóa Pháp vào nội dung giảng dạy, đào tạo; du nhập tràn ngập những tác phẩm nghệ thuật, văn hóa phẩm, lối sống, ngôn ngữ Pháp... vào nước ta. Bên cạnh ý đồ phục vụ sự cai trị của chính quyền, có một dòng khác, dòng văn hóa do những người Pháp, những người sùng mộ Pháp du nhập. Đó là những khu phố, nhà ở của người Pháp; thực phẩm, lối ăn uống, lối mặc, lối giao tiếp Pháp... Nền văn hóa này lập tức bị nền văn hóa bản địa chống lại như một lẽ tự nhiên. Đó là văn hóa của kẻ xâm lược, văn hóa thực dân đụng độ với nền văn hóa bản địa, đề cao độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nhưng bên cạnh mặt tiêu cực, cuộc du nhập, chủ yếu bằng con đường cưỡng bức của văn hóa phương Tây vào Việt Nam cũng mang lại những hậu quả tích cực ngoài mong muốn của thực dân, đế quốc. Đó là sức mạnh hỗ trợ cho cuộc vùng vẫy để thoát ra khỏi tầm cương tỏa của văn hóa Hán hóa. Là cuộc tiếp thu những tinh hoa phương Tây, Việt Nam hóa văn hóa nước ngoài để làm phong phú cho văn hóa bản địa mà điển hình của nó là chữ Quốc ngữ. Là sự hình thành một tầng lớp tri thức mới, mảnh đất màu mỡ cho quá trình gieo cấy, hòa nhập văn hóa giữa Việt Nam và thế giới.

Sau hơn 20 năm đất nước chia làm hai miền, miền Bắc tiếp thu nền văn hóa mang màu sắc xã hộỉ chủ nghĩa ở các nước do Đảng Cộng sản cầm quyền, chủ yếu là Trung Quốc, Liên Xô và các nước ở Đông Âu. Miền Nam chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Mỹ, do chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ mang lại. Năm 1975, đất nước thống nhất và đến năm 1986 quá trình đổi mới được khởi xướng theo con đường hội nhập và phát triển. Một trào lưu văn hóa mới, trào lưu hội nhập văn hóa rộ lên, chi phối hầu hết các lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật. Một phần tư thế kỷ đã qua, xu hướng hội nhập ấy mang lại những thành tựu gì và tác động xấu gì tới văn hóa Việt Nam?

Luồng văn hóa từ nước ngoài và ảnh hưởng của nước ngoài, chủ yếu là phương Tây vào Việt Nam trước hết làm thay đổi cái nhìn của người Việt Nam với thế giới. Trước đây là một không gian đóng kín. Xung quanh chúng ta là một bức tường, bên kia bức tường đó là một thế giới hoàn toàn xa lạ, hoàn toàn khác biệt đến mức trong sự hình dung của không ít ngườỉ ngay cuộc sống bình thường của con người cũng không thể hòa đồng được. Với chính sách mở cửa, nhiều người đặc biệt là giới trí thức Việt Nam nhận ra rằng, ngoài những điểm khác biệt mà những khác biệt này chủ yếu là do giới chính trị, giới cầm quyền vốn ghét cay ghét đắng chủ nghĩa xã hội tạo ra, cuộc sống con người, văn hóa của loài người vẫn có nhiều điểm chung cho dù họ sống ở khu vực địa lý nào. Từ chỗ nhận ra những mẫu số chung ấy, cách nhìn, cách nghĩ của người Việt Nam đã khách quan, nhiều phản biện hơn. Khả năng xét đoán, lựa chọn những cái tốt giữ lại, những cái xấu thì chối từ, loại bỏ tăng lên. Lấy một thí dụ trong bóng đá chẳng hạn. Trước đây bóng đá của các nước trong Liên bang Xô Viết, bóng đá của một số nước Đông Âu như Ba Lan, Đông Đức là nhất thế giới, tranh thủ gần như tuyệt đối tình cảm của người hâm mộ. Nhưng rồi tầm mắt nhìn xa hơn, với trình độ công nghệ thông tin ngày càng tiến bộ, chúng ta được xem trực tiếp các giải bóng đá vô địch châu Âu, vô địch các câu lạc bộ châu Âu, vô địch Nam Mỹ, vô địch bóng đá thế giới... dần dà đánh giá, ngay cả sự hâm mộ cũng khác đi. Cách nhìn của người Việt Nam với nhiều quốc gia có nền bóng đá phát triển, thậm chí với các đội bóng công bằng, khách quan hơn. Thái độ cởi mở, tôn trọng sự thật tương tự như vậy còn có ở hầu hết các lĩnh vực, giúp chúng ta từ bỏ dễ dàng hơn những tư tưởng cũ, cách đánh giá cũ nhiều khi sai lầm, thiên lệch.

Cũng sau 30 năm mở cửa, bằng các cuộc giao lưu, bằng những thông tin từ nhiều nguồn, văn hóa phương Tây với những tinh hoa của nó đã giúp cho tầm dân trí, tầm văn hóa của người Việt thay đổi rất nhiều. Những hiểu biết về văn hóa thế giới đã giúp cho khi nhìn vào văn hóa Việt Nam, cùng một lúc, giảm tổng cả hai thái cực. Thứ nhất là cho rằng văn hóa Việt Nam là nhất, không những Việt Nam là cái nôi sinh ra loài người mà còn là một trong những chiếc nôi sinh ra nền văn minh của loài người. Không chỉ trong quá khứ mà ngay hiện nay, Việt Nam cũng là đại diện cho một nền văn minh, nền văn minh lúa nước ở một quốc gia nhiệt đới nóng ẩm. Ngược lại là xu hướng tự ti nhược tiểu, thấy cái gì ta cũng lạc hậu, hèn kém, chưa rõ hình hài.

Từ chỗ biết cặn kẽ hơn cái gì mình có họ cũng có, cái gì mình có mà họ không có, cái gì mình thiếu mà họ có, cái gì nếu cố có thể theo được, cái gì khó có thể bằng người từ việc soi rọi mình với thế giới, một động lực mạnh mẽ thôi thúc sự tìm tòi sáng tạo văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam được khơi dậy. Đã có vài chục năm, văn học nghệ thuật chỉ biết đến một học thuyết, một phương pháp sáng tác. Nó có nhiều mặt tích cực nhưng chưa đủ. Nó là sự tiến bộ nhưng không phải không có khiếm khuyết. Giờ đây, tùy “gu” nghệ thuật, các nghệ sĩ có thể tự do lựa chọn cho mình một phương pháp sáng tác nào đó, từ đồng hành với phương Tây hiện nay đến khơi lại, làm mới hơn nhiều thứ các nghệ sĩ và công chúng phương Tây đã bỏ qua hàng thế kỷ. Trong mỹ thuật là tượng trưng, ấn tượng, trừu tượng, sắp đặt. Trong âm nhạc là các dòng nhạc có gốc dân gian, có gốc bình dân hoặc điện tử, thậm chí khơi lại dòng nhạc lãng mạn, nhạc trữ tình từng sôi động một thời. Trong văn học là cuộc đua làm mới lại chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa tân hình thức và nhiều trường phái cận đại khác. Người ta không còn bằng lòng chung nhau một chiếc ô nữa mà chia đường rẽ ngả nào cấu trúc luận, cá nhân luận, bản thể luận, hậu hiện đại luận... Những người tồn vinh phương pháp sáng tác hậu hiện đại cũng nhiều màu sắc. Ngay đến nội hàm của từ hậu hiện đại là gì cũng đang bùng nổ nhiều cuộc tranh luận gay go, chưa ai chịu ai.

Tuy thế, cũng không thể xem thường những ảnh hưởng tiêu cực của văn hóa phương Tây, văn hóa ảnh hưởng quan điểm phương Tây dù ở phương diện nào đi nữa đối với nền văn hóa, hẹp hơn là văn học nghệ thuật của nước ta. Xu hướng bạo lực, xu hướng “sex" hóa nhiều quan hệ xã hội đang ngày càng phổ biến. Người ta đang nói đến một cuộc “cách mạng" trong tình dục với rất nhiều điều đáng phiền lòng, làm băng hoại thuần phong mỹ tục và để lại rất nhiều tệ nạn, có một phần được cổ súy bởi ảnh hưởng của nghệ thuật phương Tây. Người ta cũng nói việc đề cao đồng tiền như một giá trị vạn năng, những quan niệm dung dưỡng cho chủ nghĩa cá nhân vị kỷ, chủ nghĩa yêng hùng cực đoan... cũng có phần nguồn gốc từ phim ảnh, ca nhạc, tiểu thuyết của bên ngoài, chủ yếu từ phương Tây. Người ta ngoảnh lưng, có phần e ngại xu hướng đề cao chức năng giải trí của văn học nghệ thuật, quá chú trọng tới những bi kịch cá nhân, chăm chút những bi kịch từ lầm lỗi của những con người nhỏ bé. Cuối cùng, tác hại hơn cả, nó hạ thấp những thành tựu văn nghệ cách mạng, nó làm rạn vỡ và thu hẹp đội ngũ công chúng, hình thành một thị hiếu, một lối sống, một hệ tư tưởng chối bỏ dân tộc, sùng ngoại, chạy theo những giá trị tiêu cực trong văn hóa ngoại lai.

Công cuộc đổi mới của đất nước ta 30 năm qua chính là sự chủ động hội nhập quốc tế, từng bước vững chắc đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Bên cạnh hội nhập kinh tế, xu thế hội nhập để cùng phát triển trong đó có hội nhập văn hóa là không thể đảo ngược. Và giữa hội nhập kinh tế và hội nhập văn hóa cũng không thể coi nhẹ mặt nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam không nên và không thể là một ốc đảo về văn hóa. Vì vậy bên cạnh chiến lược phát triển kinh tế với phương châm tích cực hội nhập quốc tế, thì chúng ta cũng có chiến lược phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú, giàu có thêm, hiện đại hơn nền văn hóa của dân tộc mình. Chủ động hội nhập, chắt lọc mọi tinh hoa văn hóa bên ngoài, kể cả tinh hoa văn hóa phương Tây để làm phong phú mình là ích nước lợi dân. Nhưng đẩy nhanh quá trình hội nhập không có nghĩa là hội nhập lấy được. Mục tiêu của hội nhập văn hóa là quảng bá cái hay, cái đẹp của văn hóa nước nhà với bạn bè năm châu và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại trên cơ sở lấy con người làm trung tâm, phục vụ lợi ích của quảng đại nhân dân và góp phần xây dựng con người có văn hóa. Muốn tiếp thu được cũng cần phải học, cần có một trình độ nào đó để đón nhận và từ chối. Gần đây, còn có tiếng nói tỏ ý tiếc rẻ một số thành tựu văn hóa thụt dân vì ta thắng trận mà phải ngừng lại, tiếc rẻ cho một giai đoạn lịch sử khá dài chỉ được phép phát triển một dòng văn hóa nên đã làm thui chột khá nhiều năng lượng của nền văn hóa nước nhà. Những tiếng nói ấy là phiến diện, không có căn cứ, nêu không nói rằng nói lấy được.

Duy Thông


Comments
32 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

32 nhận xét:

  1. Phải công nhận văn hóa nước ngoài có nhiều cái đa dạng, có giá trị và rất đáng học hỏi. Nhưng bên cạnh đó lại có rất nhiều trò lố lăng, phản cảm, đi ngược lại với thuần phong mĩ tục của dân tộc. Thế mà nhiều bạn trẻ lại cho đó là "độc", là sự phá cách và thể hiện mình. Hãy biết học hỏi một cách có chọn lọc, đừng biến mình thành trò lố của xã hội, bị mọi người lên án và tẩy chay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giải pháp hạn chế nạn cướp bóc đối với du khách

      Trong một vài năm trở lại đây, tình trạng du khách nước ngoài đến Việt Nam bị cướp bóc rất nhiều, điều này là một trong những lý do khiến du khách nước ngoài ngần ngại khi chọn Việt Nam để đi du lịch.

      Giải pháp nào để hạn chế tệ nạn này?

      Phản ứng của dư luận

      Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội Facebook nên nhiều sự việc sau khi du khách nước ngoài bị cướp, nhiều thông tin đã được đăng tải một cách chóng mặt, trước những sự việc như vậy không chỉ những du khách nước ngoài, người nước ngoài phản ứng mà nhiều người dân Việt Nam cũng phản ứng dữ dội.

      Trên báo lao động cho biết, chỉ trong năm 2015 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 55 trường hợp cướp giật tài sản mà nạn nhân là những du khách nước ngoài.

      Vào ngày 19/03/2016 trên trang mạng phunuonline cũng cho biết có 2 du khách Ba Lan mới đặt chân đến Việt Nam đã bị cướp đồ sau khi họ đã đi Ấn Độ, Malaysia, Singapore. Theo đó trong vòng 1 tuần từ ngày 13 đến ngày 19/03/2016 có 3 trường hợp du khách nước ngoài bị cướp ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi sự việc xảy ra thì trên rất nhiều trang mạng nhà nước có đăng tải chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã đứng ra xin lỗi những du khách bị cướp, dù chính quyền xin lỗi nhưng sự việc vẫn không được giải quyết một cách triệt để, chính điều này đã làm cho du khách nước ngoài quay lưng với du lịch Việt Nam cho dù Việt Nam được coi là nước có nhiều địa điểm du lịch đẹp, phong cảnh đẹp, bờ biển dài…

      Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi tại sao nhiều du khách đi du lịch khắp thế giới thì không sao, tại sao mới đặt chân đến Việt Nam thì họ lại bị cướp, công an ở đâu hết rồi?

      Nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng, không chỉ đối với du khách nước ngoài bị cướp giật trắng trợn giữa ban ngày mà nhiều người dân Việt Nam khi ra đường mà không cẩn thận thì cũng bị cướp giật. Nhà báo cho rằng do sự vô cảm của người đi đường không ra cứu giúp khi người khác bị cướp giật nên tình trạng đó mới được kéo dài, nhà báo cũng cho biết ông rất bức xúc trước những người đứng xem người khác bị cướp giật mà họ không có hành động nào.

      Xóa
  2. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam không nên và không thể là một ốc đảo về văn hóa. Vì vậy bên cạnh chiến lược phát triển kinh tế với phương châm tích cực hội nhập quốc tế, thì chúng ta cũng có chiến lược phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú, giàu có thêm, hiện đại hơn nền văn hóa của dân tộc mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà báo tiếp lời:

      “Sự vô cảm của người dân rất nhiều, họ rất ngần ngại can thiệp vào sự việc của người khác.”

      Giải pháp

      Tệ nạn cướp bóc xảy ra ở Việt Nam đó không phải là điều mới mẻ, sự việc đã xảy ra khá lâu, nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp để giải quyết một cách triệt để, nạn cướp bóc không chỉ xảy ra đối với du khách nước ngoài mà nó còn diễn ra hằng ngày đối với người dân Việt Nam nếu họ ra đường không cẩn thận, hơn nữa tệ nạn cướp bóc lại còn diễn ra một cách trắng trợn, táo bạo mà những người người cướp bóc này lại được tổ chức một cách chặt chẽ và quy mô.
      Trước vấn nạn ngày càng có nhiều du khách nước ngoài bị cướp bóc, thì công an thành phố Hồ Chí Minh đã từng phát tờ rơi để cảnh báo các du khách nước ngoài nên cẩn thận với tư trang của mình để khỏi bị cướp, tuy nhiên sự việc vẫn không được giải quyết vì nó gặp nhiều bất cập cho du khách, vì du khách nước ngoài họ không biết tiếng Việt, hơn nữa nhiều tờ rơi lại không đến được với tay họ.

      Nhà báo Võ Văn Tạo ở thành phố Nha Trang, người từng làm nhiều năm trong ngành du lịch, quản lý khách sạn hơn nữa lại ở thành phố du lịch biển Nha Trang nơi cũng từng diễn ra nhiều trường hợp cướp bóc đối với khách du lịch cũng cho nhiều biện pháp, mà theo nhà báo điều này cũng đã từng được áp dụng ở thành phố biển Nha Trang và trường hợp cướp bóc đối với du khách cũng được giảm đáng kể. Tuy nhiên nhà báo cũng cho rằng những biện pháp này chỉ mong là giảm tối thiểu những trường hợp cướp bóc, chứ hy vọng giải quyết triệt để được vấn nạn thì đó là một vấn đề khó.

      Nhà báo Võ Văn Tạo chia sẻ:

      “Thứ nhất, lãnh đạo của địa phương là những người đứng đầu nhân dân cấp tỉnh hay thành phố phải thực sự quan tâm chỉ đạo cho các ngành liên quan đặc biệt là công an ra quân mạnh tay để trấn áp các nạn đó. Một mặt các hãng du lịch, hãng tour cũng phổ biến cho các hướng dẫn viên cho du khách tránh các hiện tượng hớ hênh, ví dụ như là đi lẻ hay mang trên người nhiều đồ quý giá, đắt tiền.”

      Một hướng dẫn viên du lịch xin được giấu tên làm trong công ty du lịch Asean cũng chia sẻ:

      “Sự việc nhiều du khách nước ngoài bị cướp giật diễn ra rất nhiều, chúng tôi có yêu cầu chính quyền can thiệp để mong sự việc được giảm bớt nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, khi nhận khách du lịch thì chúng tôi cũng luôn phổ biến cho khách du lịch những rắc rối mà họ có thể gặp khi đến Việt Nam để họ có thể tránh, chúng tôi cũng yêu cầu họ khi đi đâu nên đi nhiều người và không nên mang đồ quý giá theo bên mình.”

      Không chỉ các báo đài trong nước hay người dân trong nước mới quan tâm đến việc du khách nước ngoài bị cướp vì điều này ảnh hưởng đến du khách nước ngoài quay lưng với du lịch Việt Nam, mà nhiều báo đài quốc tế cũng quan tâm và cảnh báo đối với du khách của họ khi đến Việt Nam du lịch thì nên cẩn trọng với nạn cướp bóc. Trên báo Australia cũng đưa ra giải pháp tạm thời là Việt Nam nên cấp thiết thành lập lực lượng cảnh sát du lịch và đường dây nóng hỗ trợ bằng nhiều nhiều thứ tiếng để kịp thời hỗ trợ cho du khách khi họ bị cướp.

      Blogger Lê Dũng ở thành phố Hà Nội thì cho rằng, trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam bất ổn, chính quyền mất kiểm soát thì nạn cướp bóc đối với du khách là 1 trong những vấn nạn khác như là tai nạn giao thông, nạn chặt chém, thực phẩm độc hại… nên cách duy nhất là các hãng du lịch nên phổ biến cho khách du lịch biết thực tại của đất nước để du khách có thể tự bảo vệ mình.

      Xóa
  3. Khen cho câu "Tiếp thu có chọn lọc" nó thật phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay. Cũng bởi lẽ xuất phát từ thực tế tôi thấy bi hài khi nhiều người tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách thụ động, một cách cuồng nhiệt mà không hề nghĩ đến văn hóa truyền thống của đất nước. Đem văn hóa không phù hợp rồi về áp dụng trái với thuần phong mỹ tục , ảnh hưởng tới bộ mặt đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bogger Lê Dũng tiếp lời:

      “Ở Việt Nam cực kỳ hỗn loạn, chính quyền thì mất kiểm soát, các người làm du lịch cung cấp thông tin tình hình hiện tại của các thành phố ở Việt Nam cho các khách du lịch ở nơi xa tới để họ biết được họ đề phòng, để họ có kiến thức và kỹ năng để đối phó lại.”

      Một công an ở thành phố Hà Nội xin được giấu tên chia sẻ:

      “Mình phải biết tự bảo vệ mình chứ chả nhờ được người khác, hàng hóa, tài sản do mình tự giữ, nếu làm mất là do mình không biết giữ.”

      Theo số liệu của tổng cục du lịch Việt Nam thì khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 năm 2016 ước tính khoảng đạt 820.480 lượt, giảm 1,6% so với tháng 2 năm 2016. Trong khi lượt du khách đến Việt Nam giảm thì trong khu vực như Lào, Campuchia hay Thái Lan thì du khách ngày một tăng.

      Xóa
  4. Khen cho câu "Tiếp thu có chọn lọc" nó thật phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay. Cũng bởi lẽ xuất phát từ thực tế tôi thấy bi hài khi nhiều người tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách thụ động, một cách cuồng nhiệt mà không hề nghĩ đến văn hóa truyền thống của đất nước. Đem văn hóa không phù hợp rồi về áp dụng trái với thuần phong mỹ tục , ảnh hưởng tới bộ mặt đất nước

    Trả lờiXóa
  5. Hội nhập văn hóa là điều kiện cần cho sự phát triển, nó giúp Việt Nam hòa nhập với cộng đồng thế giới trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng ta nên chú ý điều kiện đủ của hội nhập văn hóa là việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của nhân loại, đem và áp dụng sáng tạo phù hợp với truyền thống văn hóa đất nước. Đảm bảo bản sắc không bị phai mờ, hòa nhập nhưn không hòa tan, tạo thương hiệu Việt Nam ra toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  6. Hội nhập văn hóa là điều kiện cần cho sự phát triển, nó giúp Việt Nam hòa nhập với cộng đồng thế giới trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng ta nên chú ý điều kiện đủ của hội nhập văn hóa là việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của nhân loại, đem và áp dụng sáng tạo phù hợp với truyền thống văn hóa đất nước. Đảm bảo bản sắc không bị phai mờ, hòa nhập nhưn không hòa tan, tạo thương hiệu Việt Nam ra toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  7. mọi thứ đều có hai mặt của nó, có mặt tốt, có mặt xấu. văn hóa cũng vậy. hội nhập văn hóa là nên làm, nhưng điều đó không có nghĩa là tốt xấu đều lấy hết thành mớ hỗn độn, rồi lại thành bị đồng hóa về văn hóa. phải biết chắt lọc tinh hoa, loại bỏ cặn bã, kết hợp với đó duy trì và phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thuần phong mỹ tục

    Trả lờiXóa
  8. Muốn tiếp thu được cũng cần phải học, cần có một trình độ nào đó để đón nhận và từ chối. Gần đây, còn có tiếng nói tỏ ý tiếc rẻ một số thành tựu văn hóa thụt dân vì ta thắng trận mà phải ngừng lại, tiếc rẻ cho một giai đoạn lịch sử khá dài chỉ được phép phát triển một dòng văn hóa nên đã làm thui chột khá nhiều năng lượng của nền văn hóa nước nhà. Những tiếng nói ấy là phiến diện, không có căn cứ, nêu không nói rằng nói lấy được.

    Trả lờiXóa
  9. Thời buổi hội nhập quốc tế, việc văn hóa ngoại quốc du nhập vào nước ta là điều không tránh khỏi, chúng ta cũng không thể không tiếp thu văn hóa nước ngoài bởi nhiều nét văn hóa đẹp sẽ góp phần làm phong phú thêm văn hóa nước nhà, nhưng không phải chúng ta sẽ tiếp thu mọi thứ từ văn hóa nước ngoài, phải có chọn lọc những gì phù hợp với mình.

    Trả lờiXóa
  10. giữa hội nhập kinh tế và hội nhập văn hóa cũng không thể coi nhẹ mặt nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam không nên và không thể là một ốc đảo về văn hóa. Vì vậy bên cạnh chiến lược phát triển kinh tế với phương châm tích cực hội nhập quốc tế, thì chúng ta cũng có chiến lược phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú, giàu có thêm, hiện đại hơn nền văn hóa của dân tộc mình. Chủ động hội nhập, chắt lọc mọi tinh hoa văn hóa bên ngoài, kể cả tinh hoa văn hóa phương Tây để làm phong phú mình là ích nước lợi dân

    Trả lờiXóa
  11. Tất nhiên ai cũng nghĩ là chỉ tiếp thu những cái hay thôi nhưng đến khi nó du nhập vào thì cái gì cũng thấy hay xong chia ra thành nhiều thể loại. Tuổi trẻ mà, nhiệt huyết còn nhiều cứ cho họ bay nhảy trong khả năng đi, không quá đà là được, lớn rồi khác nhận ra ấy mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng thế, khi du nhập vào VIệt Nam thì các hình thức văn hóa đó luôn có sự biến tướng và biến chất, kết quả có thể nhìn thấy là 1 bộ phận thanh niên đã có biểu hiện thoái hóa , biến chất, xa rời văn hóa dân tộc và suy thoái về đạo đức lối sống

      Xóa
  12. việt nam có một nền văn hóa phong phú cũng như truyền thống lâu đời. tuy nhiên khi cơn bão văn hóa ngoại tràn qua, có những thứ chúng ta chắt lọc được từ tinh hoa văn hóa nhân loại, nhưng lại có những sự đồng hóa đáng xấu hổ. vì vậy hội nhập văn hóa ngày càng trở thành vấn đề cần được quan tâm, xem tiếp nhận cái gì, không tiếp nhận cái gì, bài trừ cái gì.

    Trả lờiXóa
  13. Điều gì nó cũng có 2 mặt của nó. Và với sự du nhập văn hóa này, cũng chẳng ngoại lệ. Hãy nhìn lại chặng đường ấy, có những điều chúng ta đạt được từ những sự tiếp thu văn hóa nhân loại và bỏ đi những hủ tục xưa cũ. Nhưng kèm theo đó, là sự thờ ơ, quên lãng của bộ phận giới trẻ đối với văn hóa truyền thống. Biết rằng phong phú là đáng quý nhưng cái chân thực nó ý nghĩa hơn rất nhiều mọi thứ. Mong các bạn trẻ sẽ có những suy nghĩ tốt hơn để mang văn hóa truyền thống đến với mọi người

    Trả lờiXóa
  14. Không cho vào nhà, công an nhổ nước miếng vào mặt dân
    HÀ NỘI (NV) - Trong clip được lan truyền trên mạng, người phụ nữ cho rằng, khi bị từ chối mở cửa để kiểm tra vào ban đêm, công an phường đã phun nước miếng vào mặt mình.

    Ngày 8 tháng 4, trên mạng xã hội lan truyền một video clip dài khoảng 3 phút quay lại hình ảnh cán bộ công an phường Trung Liệt, quận Ðống Ða, đến nhà người dân kiểm tra hành chính vào ban đêm nhưng không có “lệnh khám nhà.”

    Người phụ nữ cho rằng, cán bộ công an không có quyền vào kiểm tra nhà dân giữa ban đêm khi chưa có giấy tờ đầy đủ để thuyết phục được người dân và chủ nhà cự cãi không mở cửa vì đêm đã khuya, sợ bị cướp giả dạng thì ông công an nói: “Mày bé cái mồm thôi.”

    Khi hai bên đang lời qua tiếng lại, ông công an dí sát mặt vào cửa nhà và người phụ nữ nói lớn: “Anh nhổ nước bọt phải không... tôi sẽ gửi hình ảnh này lên công an để xem hành động anh nhổ nước bọt vào mặt tôi như thế nào...”

    Viên công an này không nói gì và một lúc sau thì cùng với một người đàn ông lớn tuổi khác mặc trang phục của lực lượng bảo vệ dân phố đi vào thang máy.

    Theo chia sẻ của chủ tài khoản facebook đăng tải clip này, người mặc sắc phục công an trong clip tên Bắc, cán bộ công an phường Trung Liệt. Trước Tết cô và em gái đã lên phường đóng 400,000 đồng tiền phạt vì đăng ký tạm trú muộn.

    Ông Ðào Ngọc Trung, trưởng công an phường Trung Liệt xác nhận với Tuổi Trẻ, người mặc sắc phục trong video clip là Trung Úy Nguyễn Văn Bắc, công an phường Trung Liệt, cán bộ công an phụ trách khu vực tòa nhà Hà Thành plaza nơi xảy ra vụ việc. Lãnh đạo công an phường đã yêu cầu cán bộ báo cáo lại để xác minh vụ việc.

    Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều 8 tháng 4, ông Võ Hồng Phương, trưởng công an quận Ðống Ða cho biết, lãnh đạo công an quận đã họp và ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Bắc. “Nếu qua xác minh thấy đúng như thông tin phản ảnh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm cán bộ theo quy định,” ông Phương nói

    Trả lờiXóa
  15. Phương châm hội nhập quốc tế hòa nhập cùng thế giới chứ không hòa tan. Luôn kiên quyết giữ vững bản sắc dân tộc, không để mai một nhưng giá trị truyền thống có tính lâu dài với tổ quoocss!

    Trả lờiXóa
  16. trong thời buổi hội nhập này, không thể tránh khỏi việc văn hóa các nước du nhập vào việt nam, đó là điều tất yếu, thế nhưng quan trọng là chúng ta tiếp thu được những gì, tiếp thu như thế nào để làm đa dạng và đẹp hơn văn hóa nước nhà chứ không phải là bị đồng hóa và tiếp thu những văn hóa không phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc

    Trả lờiXóa
  17. mỗi quốc gia có một nền văn hóa riêng, có một nét đẹp riêng, và giao lưu văn hóa cũng là cách mà những quốc gia trên thế giới có thể biết được văn hóa nước khác, học hỏi nét đẹp trong văn hóa quốc gia đó để có thể làm giảu văn hóa nước mình. đó cũng là cầu nối cho sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước

    Trả lờiXóa
  18. tiếp thu tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới là tốt, đáng được ủng hộ và phát huy, nhưng việc này nói thì dễ nhưng làm thì khó, thực tế là vậy, trong giới trẻ hiện nay dường như họ quên rằng họ đáng nhẽ ra phải chọn lọc trước khi tiếp thu những văn hóa nước ngoài, bởi vì dù sao thì các quốc gia có nền văn hóa khác nhau, không thể mang văn hóa nước này vào nước kia được

    Trả lờiXóa
  19. văn hóa phương đông và văn hóa phương Tây từ xưa đến nay đã là hai nền văn hóa khác nhau ở rất nhiều điểm. từ lối sống, cách nhận thức và định nghĩa về đạo đức đến tư tưởng chính trị... đó cũng là lý do tại sao văn hóa phương đông khó du nhập văn hóa phương Tây một cách toàn diện và ngược lại. nhưng 2 nền văn hóa có tinh hoa riêng, kết hợp những điều này có thể khiến cho nền văn hóa đa dạng phong phú hơn

    Trả lờiXóa
  20. công nghệ thông tin ngày càng phát triển, giới trẻ hiện nay có nhiều điều kiện để tiếp xúc với internet và thu thập được rất nhiều thông tin, và chính thông tin lại là con dao hai lưỡi, nó có thể giúp chúng ta có những kiến thức cần thiết nhưng cũng là nguồn của những văn hóa đồi trụy, văn hóa phương Tây không phù hợp với văn hóa việt nam

    Trả lờiXóa
  21. cho dù là văn hóa phương đông hay phương Tây đều có nét độc đáo riêng, phù hợp với từng quốc gia. với việt nam, một quốc gia có nền văn hóa mang bản sắc văn hóa phương đông, rất coi trong đạo đức thì việc giới trẻ hiện nay học theo văn hóa phương Tây và có lối sống phóng thoáng, hay nói chính xác hơn là lối sống buông thả là dấu hiệu của việc tiếp thu không chọn lọc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sự giao thoa văn hóa là không thể tránh khỏi và sự xung đột cũng là điều tất yếu, quan trọng là phải giáo dục cho người dân, đặc biệt là người trẻ , ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc, không làm phai mờ các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước

      Xóa
  22. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  23. trong thời buồi hội nhập, chúng ta đã gia nhập vào nhiều tổ chức kinh tế thế giới, rõ ràng là kinh tế phát triển hơn nhiều so với trước kia, nhưng cùng với đó là việc giới trẻ hiện nay đang có xu hướng học đòi những giá trị văn hóa phương Tây mà không biết chọn lọc cái gì là tốt cái gì là xâu cho cả bản thân và xã hội

    Trả lờiXóa
  24. hòa nhập mà không hòa tan, đó là phương châm, mục đích của chúng ta khi tham gia xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. có thể nói khi tham gia xu hướng này chúng ta được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới và chọn lọc những tinh hoa đó để áp dụng vào văn hóa việt nam nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với chúng ta khi mà dễ bị hòa tan

    Trả lờiXóa
  25. có lẽ chọn lọc những gì là tinh hoa của văn hóa các nước, đặc biệt là những nước phương Tây để áp dụng vào văn hóa việt nam là điều mà chúng ta chưa làm được, có thể thấy rằng lối sống của nhiều bạn trẻ hiện nay quá thực dụng, quá thờ ơ, quá cá nhân,... đó là dấu hiệu của việc bị tiêm nhiễm nặng văn hóa phương Tây

    Trả lờiXóa
  26. nhiều giá trị văn hóa truyền thống của việt nam đến nay đã không còn như xưa, không còn được ưa chuộng, không còn được giữ gìn và phát huy nữa. nguyên nhân việc này có rất nhiều nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng đó là việc những giá trị, tư tưởng phương Tây du nhập vào việt nam mà chúng ta lại chưa thể quản lý được điều này

    Trả lờiXóa