Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

TÂM LINH THỜI MẠT PHÁP

Lại một mùa lễ hội, người ta đội cả thủ lợn, chân giò, gà luộc gà quay các loại lên chùa cúng... Phật, dù Phật ăn chay!


Giáo lý nhà Phật dạy người ta tránh xa tham sân si, nhưng phật tử lại nhét tiền vào tay, vào cả miệng Phật để cầu danh cầu tài cầu lộc cầu tình. Lại bắt Phật ăn ..tiền lẻ chứ không dám đặt tiền chẵn.



Những cảnh nhố nhăng trong mùa lễ hội năm nay
Và những thứ nhố nhăng về việc giải hạn này khác với sự hành lễ của các..ông sư!

Rồi thì đủ thứ về việc chen chúc, rủa xả nhau trước mặt Phật vì tranh giành nơi thắp hương, xả rác làm mất vệ sinh môi trường cho chốn thanh tịnh, hay như những trang phục phảm cảm khiến sư với Phật cũng muốn..phá giới!

Đúng là thời mạt pháp, như chính các bậc cao tăng than thở!

Cần biết, tạo nhân lành sẽ được quả lành. Chùa là nơi đến để tìm sự an bình trong tâm, tâm bình thì thế giới bình, chẳng có cầu xin gì được ráo, vì Phật không thể cướp của người nọ ban cho người kia được.
Đến chùa là để vãn cảnh, chỉ cần thắp một nén hương, thêm ly nước trắng là đã thể hiện cái tâm của mình, và tâm cũng hãy giữ bình lặng như nước vậy..

Những chùa nhỏ nơi xóm nhỏ hay ở nơi thâm sơn cùng cốc nhưng được cao tăng đích thực trụ trì, vào đến cổng ta sẽ cảm nhận sự linh thiêng rất khác, không xô bồ như các chùa nhớn đâu!

Minh Anh 
Comments
12 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

12 nhận xét:

  1. sau một năm làm lụng vất vả. tết đến xuân về là khi mà con người ta đoàn tụ, xum vầy bền gia đình. và chuyện muốn cùng gia đình, bạn bè đi đền, chùa cầu may âu cũng là cái để người ta cảm thấy thoải mái, cảm thấy thanh tịnh và cầu may mắn. nhưng cách ứng xử cũng như ăn mặc như thế nào để cho không khí trang nghiêm, thanh tịnh ở nơi tâm linh lại không phải người nào cũng đúng

    Trả lờiXóa
  2. việc đi đền chùa vào dịp tết là một nét văn hóa truyền thống của việt nam mà thôi. nhưng cái đáng nói ở đây là người ta đi đền chùa bây giờ không phải là đề tìm cái cảm giác thanh tịnh đầu xuân sau một năm hối hả, mà là để cầu danh lợi, cầu công danh, vì đó mà người ta bất chất tất cả kể cả việc pha hoại sự thanh tĩnh của chùa

    Trả lờiXóa
  3. trước tôi cũng thích đi chùa, đi đền lắm, vì khi trước người ta đi chùa không phải theo phong trào như bây giờ, không phải vi phú quý sinh lễ nghĩa, mà người ta đi chùa để tìm cảm giác thanh tịnh, muốn cùng gia đình đi cầu bình an. chứ không phải như bây giờ, đi chùa theo phong trào, nhố nhăng. đó không phải là đi thắp hương thành kính mà là đang phá hoại sự thanh tịnh của chùa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xô bồ chốn linh thiêng là điều cấm kị thế mà nhiều người khi mà đến chỗ linh thiêng lại không biết điều đó
      Việc tranh giành nhau như hiện nay ở chốn linh thiêng thực sự là rất mất mĩ quan

      Xóa
  4. phú quý sinh lễ nghĩa. xưa kia nghèo đói, người ta vẫn hiểu rằng của cải phải do mình làm ra, do công sức lao động mà thành. thế mà hiện nay khi mà kinh tế khá giả hơn rồi, dân trí cao hơn rồi lại có nhiều người đem cái tâm linh đó trở thành mê tín, đi chùa cầu đủ thứ rồi còn chen lấn, chửi bới nhau nơi thanh tịnh.

    Trả lờiXóa
  5. cuộc sống hiện nay có khá hơn khi xưa nhưng đồng nghĩa với việc công việc, cuộc sống có nhiều áp lực hơn, đó cũng là lý do mà người ta đi chùa nhiều hơn, cầu mong nhiều hơn. đó âu cũng là điều bình thường. nhưng đó không phải lý do ngụy biện cho nhiều hành vi thiếu văn hóa khi đến chốn thanh tịnh

    Trả lờiXóa
  6. đền nhiều, chùa nhiều nhưng để thực sự tìm được người hiểu được lễ nghi, hiểu được cái gì mới là điều quan trong khi đi chùa lại không có bao nhiêu. thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, người ta đi chùa chỉ để cầu công danh, lợi lộc là nhiều mà không phải chỉ cầu bình an như trước kia còn công danh, lợi lộc phải do người ta cố gắng, lao động mà thành

    Trả lờiXóa
  7. với kiểu đi chùa và cầu khần như hiện nay của một số không ít người đi chùa đến ngay cả những bậc chức sắc trong chùa cũng phải thầm than rồi lắc đầu không thôi. người ta đi chùa nhưng trong tâm không có phật mà chỉ cầu này cầu kia thì tâm không bao giờ thoải mái được, tâm không tịnh thì sao có thể thoải mái được. cầu mà không lao động chăm chỉ sao có thể có được lộc, có công danh

    Trả lờiXóa
  8. Tâm linh đúng mức thì chúng ta có thể nhận thấy được sự thanh tịnh và nhẹ nhàng trong chính cuộc sống của mình chứ không phải là như nhiều người cứ phải là đến những của chùa đền lớn thì mới thiêng mới tốt đâu...tất cả là tự thành tâm mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Cần biết, tạo nhân lành sẽ được quả lành. Chùa là nơi đến để tìm sự an bình trong tâm, tâm bình thì thế giới bình, chẳng có cầu xin gì được ráo, vì Phật không thể cướp của người nọ ban cho người kia được.

    Trả lờiXóa
  10. Những chùa nhỏ nơi xóm nhỏ hay ở nơi thâm sơn cùng cốc nhưng được cao tăng đích thực trụ trì, vào đến cổng ta sẽ cảm nhận sự linh thiêng rất khác, không xô bồ như các chùa nhớn đâu!

    Trả lờiXóa
  11. Đây là một chuyện hết sức phổ biến hienẹ nay và khiến cho xấu đi hình ảnh truyền thống của dân tộc, người ta đi chùa nhưng trong tâm không có phật mà chỉ cầu này cầu kia thì tâm không bao giờ thoải mái được, tâm không tịnh thì sao có thể thoải mái được. cầu mà không lao động chăm chỉ sao có thể có được lộc, có công danh chả khác gì há miệng chờ sung sao

    Trả lờiXóa