Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

ĐÔI LỜI VỚI BÀI VIẾT "CHÉM, CHỌI, CƯỚP VÀ THỀ" TRÊN RFAVIETNAM

Dân ta quan niệm rằng “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Thế nhưng nên hiểu rằng, tại đất nước Việt Nam – nơi lễ hội đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc với gần 9000 lễ hội lớn nhỏ mỗi năm thì “ăn chơi” ở đây là việc hòa mình vào các lễ hội, các phong tục truyền thống với ý nghĩa tốt đẹp. Tháng Giêng không phải là tháng “ăn chơi, cờ bạc” như bài viết Chém, chọi, cướp và thề mới đăng trên rfavietnam. Đã thế, bài viết còn phân tích “Ba chữ C” vào những ngày tháng Giêng (chém, chọi, cướp) như một sự miệt thị với nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Bài viết "Chém, chọi, cướp và thề" trên RFAvietnam
Trước tiên xin thưa về lễ hội Chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh). Đây là lễ hội được bắt nguồn từ một truyền thuyết xưa, vị tướng Đoàn Thượng khi đánh trận chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú đã chém lợn rừng nuôi quân. Từ đó, hằng năm người dân mở hội chém lợn để tưởng nhớ người có công khai khẩn đất đai. Nếu không nhìn lễ hội bằng con mắt văn hoá thì chỉ thấy nó dã man thôi. Hơn nữa, để phù hợp với thuần phong mĩ tục, năm nay quá trình chém “ông ỉn” đã được chuyển vào khu vực kín chứ không chém giữa sân đình.

Việt Nam chỉ giết một con lợn trong một lễ hội truyền thống, còn ở Nepal thì sao, họ giết cả 10.000 con bò và 150.000 con dê để tế nữ thần sức mạnh Gadhimai. Hay vào mùa hè, cả một vùng biển trên quần đảo Faroe ở Đan Mạch biến thành màu đỏ khi họ giết cả ngàn con cá voi… Tại sao rfavietnam không lên tiếng những việc đó?

Tiếp theo là lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn – Hải Phòng. Theo truyền thống và thần tích thì lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn là lễ hội cầu thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân địa phương. Đối với người nông dân Việt Nam, đúng là con trâu đã trở thành con vật quen thuộc, là người bạn trên đồng ruộng, thế nhưng chọi trâu Đồ Sơn không phải là đem trâu ra “giết nhau với đồng loại”, “kết quả cả hai lăn đùng ra chết” như trong bài viết kia. Tác giả đã “mù” về văn hóa Việt Nam mà cứ tỏ ra là mình hiểu biết, đem so sánh cách đối xử của người nông dân miền Bắc và người nông dân miền Nam với trâu đến là lố bịch.

Chữ C thứ ba mà tác giả nói đến là “cướp” trong lễ hội cướp phết làng Hiền Quan (tỉnh Phú Thọ). Lễ hội này hàng năm được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh mẫu Đại vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước. Với quan niệm cho rằng, cá nhân hay thôn xóm nào cướp được phết thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn nên ai cũng mong muốn cướp được quả phết. Dù mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp như vậy nhưng trên thực tế phải thừa nhận rằng lễ hội đã có sự biến tướng, hỗn loạn, bạo lực vẫn diễn ra. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không phải do “ nhà nước cổ vũ, tuyên truyền” như rfavietnam đã nói. Ngược lại, năm nào Nhà nước, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng có những chỉ đạo tới ban tổ chức lễ hội phải đảm bảo cho các lễ hội diễn ra theo đúng thuần phong mĩ tục, an toàn và tiết kiệm… 

Lễ hội là tốt đẹp, là bản sắc văn hóa vùng miền nhưng chính những người dân nơi đó đã và đang làm biến tướng nét đẹp quê hương mình. Đã đến lúc mỗi người cần thể hiện niềm tin tâm linh của mình một cách “văn minh” hơn. Có như vậy những kẻ xấu mới không có cơ hội bôi nhọ, xuyên tạc về văn hóa, về đất nước Việt Nam.

Bạch Dương
Comments
23 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

23 nhận xét:

  1. Lễ hội là tốt đẹp, là bản sắc văn hóa vùng miền nhưng chính những người dân nơi đó đã và đang làm biến tướng nét đẹp quê hương mình. Đã đến lúc mỗi người cần thể hiện niềm tin tâm linh của mình một cách “văn minh” hơn. Có như vậy những kẻ xấu mới không có cơ hội bôi nhọ, xuyên tạc về văn hóa, về đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Tốt là do chính dân mình mà xấu cũng là ho chính dân mình mà ra cả. Thêm vào đó là mấy lời xuyên tạc, làm quá lên của những kẻ "đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm" nữa thì những lễ hội của VIệt Nam chỉ trở nên xấu xí hơn trước mắt thiên hạ thôi. Thế nên, tiên trách kỉ, hậu trách nhân. Tốt nhất là nên tự điều chỉnh chính hành động của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể nói rằng chính những nết đẹp trong văn hóa và truyền thống ngày càng bị phai nhạt và suy giảm về tinh thần cũng như ý nghĩa dưới ý thức của con người Việt chúng ta. Chính sự ích kỉ và hẹp hòi, tâm lí tranh giành đang ngày càng bôi xấu di những nét đẹp trong truyền thống và văn hóa. Dó là lời cảnh tỉnh để chúng ta nhìn nhận và thay đổi nếu không muốn đánh mất đi truyền thống của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Thực sự, nếu không nhìn lễ hội bằng con mắt văn hoá thì nhiều người sẽ chỉ thấy nó dã man, vô lí, mê tín, thậm chí là vớ vẩn. Nhưng hãy hiểu rằng lễ hội là văn hóa, là truyền thống. KHông tôn trọng văn hóa, truyền thống của người khác đồng nghĩa với việc không tôn trọng họ, là sự phân biệt đối xử đó rfavietnam. Vì vậy, đừng có nói mà không suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi vùng miền, mỗi địa phương có một phong tục, quan niệm khác nhau. Cách họ thể hiện niềm tin của mình cũng khác nhau, nó đã trở thành đặc trưng vùng miền. Thế nhưng nói đi nói lại cũng phải nói rằng cái gì cũng phải phù hợp với hoàn cảnh xã hội, phù hợp các chuẩn mực đạo đức, có thể sửa đổi cho lễ hội văn hóa là chuyện tốt chứ không thể phân biệt, đối xử chúng.

      Xóa
  5. Lễ hội là tốt đẹp, là bản sắc văn hóa vùng miền nhưng chính những người dân nơi đó đã và đang làm biến tướng nét đẹp quê hương mình. Đã đến lúc mỗi người cần thể hiện niềm tin tâm linh của mình một cách “văn minh” hơn. Có như vậy những kẻ xấu mới không có cơ hội bôi nhọ, xuyên tạc về văn hóa, về đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. bọn óc chó rfa thì nó có cái gì xấu của nhân dân mà nó chẳng đổ lỗi cho tại cộng sản.tại nhà nước.nhân dân có làm gì quá thì chúng cũng luôn sẵn sàng cái mõm để chửi là do nhà nước mà.lễ hội nào mà chính quyền chả cử công an đế trực tiếp để bảo vệ trật tự cho nó,lại còn hàng năm đều ra các công văn cho chính quyền địa phương để tổ chức lễ hội một cách trật tự và văn minh nữa chứ.và lễ hội là nhu cầu tinh thần của nhân dân,nhà nước chỉ lo đảm bảo cho nhân dân đc vui chơi chứ nhà nước đc cái cc gì mà chửi

    Trả lờiXóa
  7. ở việt nam, nơi mà văn hóa trở thành một nét đẹp thì việc hòa mình vào các lễ hội thì có gì là không đúng, chơi ở đây không phải là chơi bởi, chơi những trò vi phạm pháp luật mà chơi ở đây thể hiện nền văn hóa truyền thông của việt nam. những điều đó có lẽ những kẻ chuyên chống cộng như RFA không thể biết được

    Trả lờiXóa
  8. RFA là một trong những tờ báo chống cộng có tiếng trong giới chống cộng trong và ngoài nước. cùng với những tờ báo khác RFA luôn có những bài viết xuyên tạc về tình hình trong nước, tình hình kinh tế và tình hình an ninh chính trị ở việt nam từ đó để thực hiện âm mưu chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta

    Trả lờiXóa
  9. một tờ báo xuất phát từ phương Tây sao có thể hiểu được hết những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt nam, thế nên cùng với âm mưu chống cộng thì chúng có những hành động đó cũng có thể hiểu được.. thế những đáng nói là những kẻ luôn mồm nói yêu nước nhưng lại hùa theo những bài báo này

    Trả lờiXóa
  10. phải nói một điều và một sự thật là những gì của một nền văn hóa nó đều co những nguyên nhân nguồn gốc nguồn cội của nó . chứ không phải là giống với những văn hóa của một đất nước nào cả . và chắc chắn là những gì còn tồn tại của một nền văn hóa chưa đúng chuẩn mực sẽ phải điều chỉnh dần

    Trả lờiXóa
  11. kì lạ thay, từ những sự việc thể hiện nét văn hóa của từng vùng quê, từng miền những kẻ ác ý lại xuyên tạc, đổ lỗi tất cả cho chế độ, cho chính quyền. thật nực cười, đúng là những kẻ mồm năm miệng mười, cái gì chúng cũng có thể nói được. thế mới thấy càng rõ hơn bản chất thật sự của những kẻ như vậy

    Trả lờiXóa
  12. việt nam có hơn 90 triệu người, có 3 miền cùng với những nét văn hóa độc đáo khác nhau ở từng vùng miền. ngay cả những lễ hội trọi trâu hay mổ lợn cũng chỉ là nét văn hóa đặc trưng của một vùng mà thôi. người ngoài không thể hiểu hết được ý nghĩa của những lễ hội đó nếu như không tìm hiểu. điều đó không có quan hệ gì đến việc chế độ như những kẻ ác tâm đang nói

    Trả lờiXóa
  13. đây cũng không phải lần đầu tiên những trang báo chống cộng có những bài viết thể hiện quan điểm sai lệch hay có xu hướng nói xấu, xuyên tạc tình hình việt nam. chắc chắn rằng cũng không phải lần cuối cùng chúng làm như vậy. vì bản chất của chúng đã là như vậy rồi. chúng ta cần phải để cao cảnh giác và phản bác lại những luận điệu đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những kẻ đứng ngoài 1 nền văn hóa thì đương nhiên không có tư cách để mà phê phán nét văn hóa là đúng hay là sai, thử hỏi sao đám rfa đó ko đi soi biết bao nhiêu lễ hội kỳ dị khác trên khắp thế giới đi, đơn giản chỉ vì chúng muốn chống phá , chống đối chính quyền mà thôi

      Xóa
  14. lễ hội ở việt nam cũng như các nước trên thế giới nói chung ban đầu bao giờ cũng có mục đích tốt đẹp và thể hiện nét đẹp văn hóa của mỗi vùng miền và của cả dân tộc. thế nhưng hiện nay, không thể phủ nhận rằng lễ hội ngày càng có sự hỗn loạn khó kiểm soát làm mất đi ý nghĩa và vẻ đẹp vốn có của nó

    Trả lờiXóa
  15. từ xưa đến nay lễ hội luôn là một dịp một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta, nó mang đậm văn hóa và truyền thống tốt đẹp được xây dựng từ ngàn đời. Thế nhưng, hiện nay có thể nói các lễ hội phần nhiều đã không giữ được như xưa nữa, chúng ta cần phải xem xét lại ý thức của mỗi người

    Trả lờiXóa
  16. vơi những cái tip giật điên dảo như thế thì mọi người đều nghĩ rằng những gì nghĩa của nó muốn hướng tới và chăc chắn rằng những con người muốn tạo ra những bài giạt tip với những vấn đề xấu đó sẽ là những con người xấu xa và thật sự không hiểu gì về cái gọi thế giới của những con người sống yêu thương đoàn kết nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chỉ đọc riêng những chữ "c" (chém, chọi , cướp, ) rồi đánh giá về văn hóa lễ hội của Việt Nam thì chỉ thấy lễ hội Việt Nam có gì đó ngược ngược với văn minh nhân loại. Thế nhưng, hãy tìm hiểu trước khi đánh giá nó. Bởi mỗi lễ hội là mỗi cái riêng của vùng,miền địa phương. Nếu như không nhìn với con mắt văn hóa thì đánh giá ấy thật là sai lầm

      Xóa
  17. những ngày lễ hội của việt nam trong những ngày đều của tết thật sự là rất nhiều nhưng những gì mà nó đang tạo ra làm cho những con người đang muốn cho xã hội việt nam theo hướng tốt đời đẹp đạo thì đấy là vấn để rất đau đầu và thật sự nó quá biến tướng và cần phải điều chỉnh . nhưng nó không phải là để nói xấu bản chất con người việt như thế

    Trả lờiXóa
  18. có thể có nhiều người địa phương và người bản đại chưa hiểu được hết về ý nghĩa của các lễ hội. Lễ hội là tốt đẹp, là bản sắc văn hóa vùng miền nhưng chính những người dân nơi đó đã và đang làm biến tướng nét đẹp quê hương mình. thêm vào đó, tờ báo phương Tây lại có nhưng lời lẽ quá thù địch, thể hiện sự kém hiểu biết về văn hóa Việt Nam, làm mất hình ảnh Việt Nam trong lòng cộng đồng. điều này càng thể hiện âm mưu chống phá của các nước phương Tây

    Trả lờiXóa
  19. đứng ngoài một nền văn hóa để buông ra những lời nhận xét kiểu miệt thị, chê trách, chửi bới và đổ lỗi cho chính quyền như thế này cho thấy mức độ phản động của người viết, đã văn hóa thì không có đúng và sai, và người ngoài thì không có tư cách phán xét

    Trả lờiXóa
  20. những gì gọi là văn hóa , phong tục tập quán của mỗi một dân tộc thì không thể phán xét đúng hay là sai được, bởi chỉ có những người ở trong nền văn hóa ấy mới hiểu được chứ không thể đánh đồng với cách nghĩ của những người đứng ngoài được

    Trả lờiXóa