Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

NHỮNG NHẬN ĐỊNH KIỂU “KẺ MÙ SỜ VOI”

Hằng năm, Đối thoại Nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ vẫn là Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Daniel Baer. Như một lập trình định sẵn từ 17 lần trước, ngay trước khi phiên đối thoại bắt đầu thì sáng ngày 10-4, dân biểu Cộng hòa Christopher Smith, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền, ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã họp báo ngay trước thềm Quốc hội Hoa Kỳ để điều khiển “dàn hợp xướng” nhàm chán mà ngôn từ của nó không có gì mới lạ là: “nói lên tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam và kêu gọi chính giới Mỹ quan tâm tới các hành động vi phạm nhân quyền được mô tả là có hệ thống tai Việt Nam”. 


Ông Daniel Baer, Phó Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao Động
Để thêm phần xôm tụ, họ nhóm lại với nhau thành “ủy hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế”, gồm những gương mặt nổi cộm chuyên nghề vu vạ và bóp méo sự thật đó là Nguyên Đình Thắng, Võ Văn Ái, Hòa thượng Thích Viên Lý để điều trần. Ngày 11-4, “ủy hội” còn kéo thêm những người được gọi là “nạn nhân” buôn người và đàn áp tôn giáo tại Việt Nam cùng với các nhà “tranh đấu” điều trần trước một số dân biểu dưới sự chủ tọa của dân biểu Smith. Trong buổi “điều trần”, ông Smith đồng ý với những nhận định sai trái trong phúc trình thường niên năm 2014 của ủy hội là “Chính phủ Việt Nam tiếp tục kiểm soát tất cả các cộng đồng tôn giáo, hạn chế và trừng phạt nặng những hoạt động tôn giáo độc lập, đàn áp những cá nhân và tổ chức được xem như thách thức quyền hành của nhà nước”. Không những thế, ông Smith đồng ý với kết luận của “ủy hội” là “Việt Nam nên được đưa vào danh sách các nước đặc biệt cần quan tâm - CPC”. Ông Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch Hội đồng điều hành GHPGVN Thống nhất hải ngoại tại Mỹ, mà ai cũng biết “ông chủ” thực sự Giáo hội này là Võ Văn Ái - người đã gây bao tai ương trong giáo hội tại hải ngoại - với những phát biểu được ông Ái mớm mồi: “Với nhận định của chúng tôi thì tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam mỗi ngày một thu hẹp, lý do là sau Nghị định 92, chúng ta thấy là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không những không cởi mở, không tôn trọng quyền tự do của các tôn giáo mà còn tìm cách quản lý sự sinh hoạt của các tôn giáo”.

Vậy đâu là sự thật trong những cáo buộc về tự do tôn giáo tại Việt Nam? Câu chuyện cồn Dầu đã được các nhà “tranh đấu” cho nhân quyền, tự do tôn giáo lấy cớ để làm nên “Những đêm không ngủ”, “Thắp nến cầu nguyện” để “Tưởng nhớ những nạn nhân” bị đàn áp. Tôi xin trưng dẫn cho các vị thấy rằng những điều các vị cáo buộc chỉ là sản phẩm của những kẻ trục lợi cho ý đồ cá nhân. 

Mới đây ông Hoàng Duy Hùng, Nghị viên Thành phố Houston, bang Texas, Hoa Kỳ, nhân về công tác tại Thành phố Đà Nằng đã thăm giáo xứ cồn Dầu. Theo ông nói, đó là điều ông “băn khoăn” không hiểu thực hư thế nào mà ở Hoa Kỳ dấy lên dư luận: “Ngày 04-5-2010, chính quyền Đà Nẵng đã đưa hàng trăm công an vũ trang đến ngăn chặn và đàn áp giáo dân. Hàng trăm giáo dân, kể cả người già, đàn bà và trẻ em bị đánh đập tàn nhẫn...”. Nên, sau khi thăm Tổng Giám mục Châu Ngọc Tri, đoàn dân cử Houston đã đến giáo xứ Cồn Dầu và gặp vị Linh mục chánh xứ là cha Vũ Dần để tìm hiểu ngọn ngành về vụ tranh chấp đất đai cồn Dầu mà người ở hải ngoại rất quan tâm. Đây là nhận xét của ông Hoàng Duy Hùng khi trả lời phóng viên báo Tiền phong: “Tôi hỏi thăm Tòa Đại sứ Hoa Kỳ, tôi đi tới tận nơi, tôi hỏi Đức Giám mục Châu Ngọc Tri, Linh mục Vũ Dần và một số cư dân địa phương thì tôi thấy rằng có sự thiếu thông tin. Các vị đó cho tôi thấy không hề có sự đàn áp tôn giáo trong vụ cồn Dầu. Các vị đó cho tôi thấy vụ cồn Dầu chỉ là vấn đề giá cả đền bù mà một số người không đồng ý, còn hơn 9096 dân địa phương đồng ý. Ở Thành phố Houston, mỗi khi cần lấy đất của dân để làm những dự án kiến thiết hạ tầng cơ sở như đường xá hoặc đô thị hóa một khu vực, Thành phố Houston cũng gặp những trục trặc tương tự”. Tháp tùng ông Hoàng Duy Hùng có nhà báo Etcetera Nguyễn - Tổng Thư ký tuần báo Vietweekly tại quận Cam, tiểu bang California, có nhận xét về vụ di dời các hộ dân ở giáo xứ cồn Dầu: “Nguyện vọng chính đáng của người dân được thỏa mãn, Thành phố đảm bảo được đời sống kinh tế của người dân khi đến nơi định cư mới...". Đây là những đánh giá, nhận xét của những người có trách nhiệm đã đến tận nơi chứng kiến các “tác phẩm” do các vị tại Mỹ sáng tác.

Ngày 08-11-2012, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định số 92/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Nghị định này thay thế Nghị định số 22/2005/ND-CP ngày 01-3- 2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01-01-2013. Không phải đến bây giờ các vị “tranh đấu” cho nhân quyền và tôn giáo mới nói tới, mà nó đã được các vị này bóp méo ngay khi nó ban hành. Ngày 02-01-2013, ông Daniel Baer đã có buổi trả lời Đài VOA Việt ngữ. VOA Việt ngữ đã có bài tường trình về cuộc gặp, vẫn với luận điệu kiểu thường trực “chụp mũ” và phương châm cố hữu “coi thường sự thật”. Ông Daniel Baer nói: “Tôi biết đã có nhiều thảo luận giữa Mỹ và Việt Nam về nghị định 92 và ý nghĩa của nó là gì đối với tự do tôn giáo... Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc giục Chính phủ Việt Nam cho phép người dân thực hiện các quyền tự do tín ngưỡng của mình”. VOA Việt ngữ còn đăng tải những bài viết có những kiểu phán bừa, suy diên, bóp méo nội dung của nghị định 92 như: “Khi so sánh, chúng ta có thể thấy rằng Nghị định 92/2012/NĐ-CP đã không có những thay đổi tiến bộ so với Nghị định 22/2005/NĐ-CP mà nó còn thụt lùi rất nghiêm trọng trong một số vấn đề...” và “qui định về việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo và đăng ký hoạt động tôn giáo tại Chương 3 của Nghị định 92/2012 NĐ-CP là không phù hợp với quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được qui định tại điều 70 Hiến pháp và điều 18 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”. 

Tự do tôn giáo không có nghĩa là đứng ngoài pháp luật

Thực hiện quản lý hoạt động tôn giáo, trên cơ sở luật pháp và đặc điểm của hoạt động tôn giáo, Nhà nước tạo ra các khung pháp lý để theo đó, người dân và các tổ chức tôn giáo thực hiện quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mình. Và như vậy, quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo không có nghĩa là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo mà chính là tôn trọng và đảm bảo bằng luật pháp quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Không chỉ ở Việt Nam mà với mọi quốc gia, tôn giáo không thể đứng trên pháp luật, đứng ngoài pháp luật. Hầu hết các nước trên thế giới đều thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về tôn giáo nhưng những hình thái khác nhau. Có những nước không đưa ra văn bản quỵ phạm pháp luật chung để hướng dẫn hoạt động tôn giáo nhưng họ lại có các quy định luật khác. Ở Việt Nam và một số nước, do đặc thù quản lý của mình thì đưa vào những bộ luật riêng để theo đó thực hiện luật quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo phù hợp với luật nhân quyền quốc tế. Tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo cũng như các cá nhân có liên quan; gộp một số điều, khoản trong Nghị định số 22/2005 thành các điều, khoản mới cho gọn và logic hơn về nội dung.

Với chính sách hội nhập, mở cửa của Nhà nước việt Nam, đông đảo Việt kiều đã về nước. Chính bà con đã tận mắt thấy được sự phát triển vượt bậc về kinh tế cũng như đời sống tâm linh của đồng bào trong nước. Tuy nhiên, ở hải ngoại hiện nay vẫn còn một bộ phận hiểu không đầy đủ hoặc cố tình bôi nhọ về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Họ dựa vào những thông tin sai lệch về tình hình tôn giáo Việt Nam của những kẻ chống phá Nhà nước Việt Nam tại hải ngoại câu kết với một số phần tử có “vấn đề” trong nước kích động phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hòng trục lợi cho bản thân, xuyên tạc trắng trợn, phản ứng kiểu “dựa hơi” ngoại bang vu khống, bịa đặt về chính sách tôn giáo của Việt Nam.

Hàng năm có trên nửa triệu bà con thường xuyên về Tổ quốc, họ sẽ là các kênh để đưa thông tin chính xác nhất về tình hình tôn giáo trong nước ra nước ngoài. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc ép buộc công dân theo đạo, bỏ đạo hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái với chính sách, pháp luật của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tồn giáo đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Việt Nam luồn hoan nghênh các cá nhân, tổ chức, chính phủ các nước tới thăm Việt Nam để tăng cường sự hiểu biết và có cái nhìn khách quan về tình hình Việt Nam, trong đó có đời sống tôn giáo, tín ngưỡng. Do đó, việc không thể nhận ra hay không muốn nhận ra sự khác biệt giữa các hoạt động tôn giáo và hoạt động gây rối chính trị núp bóng tôn giáo thì đều khó có thể chấp nhận.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được ghi nhận trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền thế giới năm 1948. Năm 1966, quyền này được phát triển đầy đủ hơn trong Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị. Điều 18 bản Công ước viết: “Quyền tự do bày tỏ tồn giáo, tín ngưỡng có thể bị giới hạn bởi những quy định của pháp luật khi những giới hạn này là cần thiết cho việc bảo vệ an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng hoặc đạo đức của những người khác”. Điều 29 viết: “Tự do tín ngưỡng và tôn giáo củng không phải là tuyệt đối, các nhà nước có thể hạn chế các tự do này nếu đó là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội, súc khỏe, đạo đúc của cộng đồng hoặc bảo vệ lợi ích người khác khỏi bị xâm hại”.

Như thế, quan điểm của cộng đồng quốc tế và Việt Nam về vấn đề tự do tồn giáo không có gì khác biệt. Đó là, quyền tự do tôn giáo không phải là tuyệt đối mà là một quyền có giới hạn. Bất cứ ai lạm dụng quyền tự do tôn giáo để gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm các quyền của người khác đều bị xử lý theo pháp luật.

Do đó, những ai còn chưa tin vào một đời sống tôn giáo, tín ngưởng hết sức phong phú, sinh động và được tôn trọng tại Việt Nam, thì có lẽ sẽ phải tới tận nơi để chửng kiến!

Hoàng Trường
Comments
5 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

5 nhận xét:

  1. các nhận xét của chính quyền mỹ và các tổ chức nhân quyền đưa ra về tình hình nhân quyền việt nam đều là từ các nhà dân chủ giả cày của việt nam. những thông tin này chỉ là phiến diện, một chiều không có tính xây dựng bởi vì chúng có tư tưởng chống cộng cực đoan nên nói gì về việt nam đều là suy nghĩ chủ quan

    Trả lờiXóa
  2. mỹ và các nhà dân chủ như đang tự sướng với nhau vậy. rõ ràng là những nhà dân chủ việt hành động theo những gì mỹ bảo. đó là sử dụng chiêu bài dân chủ nhân quyền để chống đối việt nam. thế rồi mỹ lại lấy dẫn chứng là những kẻ này để nói việt nam không có dân chủ nhân quyền

    Trả lờiXóa
  3. Các nhà dân chủ giả cày luôn luôn tìm cách vu cáo Việt Nam về vấn đề nhân quyền hay tôn giáo, để tìm kiếm sự giúp đỡ từ những kẻ chống đối bên ngoài mà có tiền. Chúng xuyên tạc, vu cáo đến mức trắng trợn tất cả các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam: KHÔNG TỰ DO TÔN GIÁO, NHÀ NƯỚC ĐỐI XỬ BẤT CÔNG VỚI NHỮNG NGƯỜI THEO TÔN GIÁO,...

    Trả lờiXóa
  4. Năm nào họ cũng cáo buộc nước mình vi phạm nhân quyền, mặc dù sự thật chẳng phải thế. Còn những cái giá trị nhân quyền mà họ phổ cập ở nhiều nước đang làm khốn đốn biết bao nhiêu triệu người, đưa họ vào cảnh tha hương sao không thấy họ đề cập đến.

    Trả lờiXóa
  5. Những kẻ bán nước đang tha hương cầu thực nơi xứ người có tư cách gì phán xét nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Họ không sống ở Việt Nam thì sao hiểu được thực tế đất nước ta như thế nào. Việt Nam luôn đảm bảo tự do, tín ngưỡn tôn giáo chỉ có các hành vi lợi dụng tôn giáo trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an ninh quốc gia mới bị xử lý nghiêm thôi.

    Trả lờiXóa