Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

VĂN HÓA LỄ HỘI - CẦN ĐÚNG MỰC

     Tháng giêng là mùa lễ hội ở Việt Nam với hàng loạt các lễ hội diễn ra khắp cả nước, từ Bắc tới Nam đã thể hiện sự phong phú trong tín ngưỡng từng vùng miền. Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều sự biến tướng trong các lễ hội mà góc nhìn đáng bàn tới đây là hành vi của những người dân trong việc tham dự các lễ hội.


     Từ trước tới nay nhân dân đi trẩy hội thường thể hiện lòng thành kính của mình bằng cách dâng lên các lễ vật; lễ vật rất đa dạng thường là những mâm ngũ quả, hương vàng...các lễ vật khác nhau nhưng đều có điểm chung là bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiên tổ và cầu mong những điều tốt lành đến với gia đình và bản thân mình. Thế nhưng hiện nay, có một bộ phận không nhỏ nhân dân đã biến tướng với cách dâng lễ bằng việc đong đếm bằng tiền bạc, mà có thể coi đây là “trào lưu” mới hiện nay. Các đồng tiền được xếp gọn gàng trong các mâm lễ để dâng lên bàn thờ hay một bộ phận dân chúng thường đưa tiền để ở các bức tượng thánh, phật để cầu nguyện, gửi gắm những nguyện vọng tâm linh. Những đồng tiền với nhiều mệnh giá khác nhau được bày bán công khai tại các lễ hội để phục vụ nhu cầu dâng lễ của du khách thập phương và đáp lại tấm tình trên các du khách đã không tiếc tiền mồ hôi công sức của mình mà gửi gắm trên các tượng thánh hay vứt trên các mái nhà những nơi mà họ coi đó là linh thiêng nhất.


     Cần xem xét ở góc độ thực tiễn, tiền bạc là hàng hóa quan trọng dùng để lưu thông trong cuộc sống; đây chính là thước đo giá trị của công sức lao động mà mỗi người dành được. Nhưng tại sao tiền bạc lại được sử dụng như là phương tiện để thể hiện lòng thành kính của cá nhân với các bậc tiên tổ? phải chăng tiền bạc được đưa ra ở đây là để mua bán những lời cầu khấn của bản thân mình?


     Hơn nữa, xem xét ở góc cạnh tâm linh thì các hành vi trên là phản lại những tập tục truyền thống vốn có từ thời xa xưa, khi mà những lễ hội được tổ chức nhằm hướng tới giá trị tốt đẹp nhất, hướng con người đi vào những truyền thống văn hóa, những chuẩn mực thanh cao. Người đi lễ phải bày tỏ được cái TÂM thì mới cầu mong được những điều may mắn đến với bản thân mình, ngoài ra còn thể hiện được cái chất NHÂN VĂN trong hành vi mới là trọn vẹn trong dâng lễ thành kính.


     Sự lãng phí đã được thể hiện rõ ràng khi theo báo cáo của ngân hàng nhà nước, cứ mỗi dịp lễ hội đã có hàng tỉ đồng tiền lẻ đã được đưa vào để phục vụ dâng lễ ở các lễ hội. Lãng phí ở đây chính là việc sản xuất ra các đồng tiền đó thường gấp nhiều lần giá trị thực của đồng tiền, hơn nữa việc thu gom tiền dâng lễ sau khi lễ hội kết thúc thường mất rất nhiều thời gian, công sức.


     Nước ta còn nghèo, nhân dân ta còn có nhiều khó khăn. Thiết nghĩ rằng những đồng tiền xương máu trên cần được nâng niu và trân trọng đúng nơi đúng lúc. Những đồng tiền dâng lễ có thể được gửi trong hòm công đức để phục vụ yêu cầu xây dựng đền chùa, sử dụng tiền đó để gửi tới những trẻ em nghèo vùng rốn lũ miền Trung hay đơn giản hơn là góp thêm công sức trong các chương trình nhân đạo do nhà nước tổ chức, thì chắc chắn sẽ hữu ích hơn là rải tiền vô ích.



                                                                           LAM HỒNG
Comments
18 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

18 nhận xét:

  1. văn hóa tín ngưỡng của dân tộc ta rất đáng được để bảo tồn và phát huy hơ nữa. tuy nhiên các hành vi đưa tiền làm phương tiện cầu lấy những giá trị cho riêng bản thân mình thì cần có tiếng nói phê phán mạnh mẽ hơn nữa. hi vọng nhân dân ta hiểu được cái tâm cần đi liền với cái nhân văn như lời của tác giả trên.

    Trả lờiXóa
  2. văn hóa tín ngưỡng của dân tộc ta rất đáng được để bảo tồn và phát huy hơ nữa. tuy nhiên các hành vi đưa tiền làm phương tiện cầu lấy những giá trị cho riêng bản thân mình thì cần có tiếng nói phê phán mạnh mẽ hơn nữa. hi vọng nhân dân ta hiểu được cái tâm cần đi liền với cái nhân văn như lời của tác giả trên.

    Trả lờiXóa
  3. Đi lễ chùa từ lâu là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Nhiều người thường đi lễ chùa vào các Lễ Tiết hay ngày mùng 1, ngày Rằm Âm Lịch. Trong số những Lễ Tiết đó thì Tết Nguyên Đán là dịp rất quan trọng trong tiềm thức của người dân Việt Nam. Tùy từng nơi, có thể sẽ có người đi chùa vào ngày khác nhau.Tuy nhiên gần đây lại có việc đi chùa dâng tiền gây sự lãnh phĩ và một số cá nhân cũng lợi dụng việc đi lễ chùa là dịp làm ăn của mình.Đi lễ chùa là sự thành kính nhân văn,chứ đâu cần...

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa đi lễ, mọi người đều có tâm niệm cầu cho sự siêu thoát của những người đã khuất và cầu sức khoẻ, may mắn cho gia đình, bạn bè.. Còn hiện nay, văn hoá lễ hội ít nhiều đã thay đổi theo hướng thương mại hóa. Lễ hội tổ chức kéo theo nở rộ nhiều dịch vụ kinh doanh của người dân xung quanh như dịch vụ cho thuê dép leo núi, dịch vụ trông xe, dịch vụ ăn uống...

    Trả lờiXóa
  5. Vào mỗi dịp đầu năm, các ngôi chùa nườm nượp khách thập phương đến làm lễ. Du khách đến đây một phần để thưởng ngoạn vẻ đẹp của danh thắng, một phần để cầu tài, cầu lộc, cầu bình an...Lễ hội đầu năm là một nét đẹp của người dân việt nam.Thế nhưng hiện nay lại có tình trạng đi lễ chùa rồi nhét tiền vào tay phật,đặt tiền lên bàn thờ,vứt tiền ở khắp nơi.Đó là một sự lãng phí và một ý thức kém..Đi lễ chùa cần đúng mực.

    Trả lờiXóa
  6. Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt.Đi chùa đầu năm mới,cầu cho năm mới làm ăn phát đạt hơn, sức khỏe ,hạnh phúc cho gia đình,bạn bè...Lễ chùa là cần một tấm lòng, chứ cần gì mân cố,tiền bạc đâu?

    Trả lờiXóa
  7. Từ xa xưa,người dân việt luôn lấy những ngày đầu năm mới để đi lễ chùa,trước tiên là thể hiện lòng thành kính của mình về người xưa,sau đó là cầu lộc,cầu tài,..cho gia đình và bạn bè,cầu mong hạnh phúc,sức khỏe...bằng những mân quả,nén nhang đơn giản.Thế mà có một số cá nhân đã nhân lên những đồ lễ ấy bằng tiền bạc,đong đo,so sánh...như các hình ảnh trên vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Cứ mỗi dịp xuân sang là mọi người việt nam từ khắp nơi lại đổ về các đền thờ nhà chùa để dự các lễ hội, đó là một nét đẹp văn hóa từ trước đến nay của dân tộc việt nam. Tuy nhiên trong các dịp lễ tết này, một phần do ý thức của những người tham gia kém, một phần do bộ phận quản lý và tuyên truyền lỏng lẻo nên tình trạng xả rác bừa bãi và tình trạng trên xảy ra rất nhiều. vì vậy cần có nhiều biện pháp để tháo gỡ tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  9. Trong các dịp lễ hội, người dân trên mọi miền tổ quốc thường đổ về các ngôi đền chùa để tham gia các đợt lễ hội, bên cạnh đó do sự thiếu hiểu biết nên một bộ phận người tham gia lễ hội đã gây ra tình trạng ôi nhiễm môi trường như trên. kính mong các ban ngành có liên quan, cần tuyên truyền nhiều hơn và có biện pháp xử lý tình trạng trên để lấy lại được vẻ đẹp truyền thống cho các đợt lễ hội.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều người khi tham gia các dịp lễ hội trong các đợt tết đến xuân về thường có các hành động như rải tiền lẻ, vứt tiền xuống giếng để cầu mong cho mình và gia đình được an bình và làm ăn phát đạt. Nhưng họ không biết rằng những hành động này của họ đang làm môi trường bị ôi nhiễm bị bẩn đi. vì vậy mọi người khi tham gia các dịp lễ hội cần lưu ý rằng không nên có những hành động gây ôi nhiễm môi trường làm mất đi vẻ đẹp của các dịp lễ hội.

    Trả lờiXóa
  11. Đã từ lâu, văn hóa đi hội, lễ chùa đầu năm dường như đã in sâu trong tâm trí bao thế hệ người dân đất Việt. Ngày đầu xuân năm mới đi chơi hội, lễ chùa thắp hương cúng Phật, mỗi người như được đắm mình trong không gian thanh tịnh, lắng nghe tiếng chuông chùa ngân xa, ước vọng, cầu mong cho một năm mới an lành hạnh phúc. Nhưng hiện nay nét văn hóa đậm chất Việt ấy đang càng ngày càng bị ảnh hưởng bởi những hành động phản cảm như trên. Thiết nghĩ phải có cách nào ngăn chặn nó chứ.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày nay, khi đời sống của nhân dân được nâng cao thì số người tham gia lễ hội ngày một đông, các cụ có câu “phú quý sinh lễ nghĩa”. Điều đáng nói ở đây là việc đi hội thì có mà “văn hóa lễ hội” thì lại có vẻ chưa được phổ cập rộng rãi. Hòa vào dòng người hành lễ sẽ được chứng kiến cảnh người ta thi nhau khấn vái, tấu sớ, cố gắng để át tiếng của nhau, mong Phật chứng giám, phù hộ... Và không thể không thể kể đến cảnh các đồng tiền lẻ được "dâng" lên một cách tràn lan và mất mỹ quan. Đúng là một hình ảnh không đẹp trong mắt người thăm quan du lịch nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  13. Đi lễ chùa đầu năm gì mà người người chen lấn, xô đẩy cùng mâm lễ trên tay; có những cô gái trẻ mặc vãy ngắn cũn cỡn, cười cười nói nói bên cạnh những người đang trang nghiêm khấn vái; lại có những cô hồn nhiên bước qua mặt người đang làm lễ để xông đến xí phần, nhờ bà vãi già khấn thay cho mình, có người đang xì xụp khấn thì nghe điện thoại, cả chuyện người ta nháo nhác tìm lễ vật bị thất lạc trên bàn thờ Phật, rồi thì tiền lẻ dâng lễ đặt bừa bộn khắp nơi... Tất cả tạo nên một mớ bòng bong, hỗn độn làm mất đi vẻ tôn nghiêm chốn cửa Phật.

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều người Việt cho rằng Đức Phật trở thành một vị thần thánh có nhiều phép thần thông. Họ cho rằng Đức Phật càng gần gũi với họ càng tốt để dễ dàng ban phát, phù hộ cho mình. Điều này dẫn đến tình trạng họ tìm đến Đức Phật để cầu xin cho mình những giá trị thực tiễn như tiền tài, may mắn, địa vị… trong cuộc sống mà quên đi rằng Đức Phật chỉ là là một nhà tư tưởng và họ mới chính là chủ thể quyết định chính cuộc sống của mình. Vì vậy không cần đi chùa dùng những lễ vật đắt tiền hay đi dải tiền khắp chùa chỉ để cầu một cái gì đó cho mình. Mà hãy tự thân vận động vì bản thân mới chính là người quyết định tất cả.

    Trả lờiXóa
  15. đi lễ hội chứ không phải là đi chơi ở công viên đâu các bạn à, đừng có hành xử thiếu văn hóa như thế chứ,, đừng có làm cho những người nước ngoài nhìn vào , đừng để cho cái bản sắc dân tộc bị biến dạng đi, và nếu các bạn không xây dựng được thfi đừng có đi phá hoại như thế. có lẽ những người này nên học lại văn hóa đi thì hơn

    Trả lờiXóa
  16. thảo nào cứ mỗi độ gần tết đến là tiền lẻ cứ đi đâu hết trơn hết,hóa ra mọi người tủ để mừng tuổi này ,thủ để đi bỏ công đức này,đâm ra thâm hụt thiếu thốn trầm trọng,đúng là bất cập rất bất cập của xã hội.tỏ lòng thành kính là cứ phải tiền quà lễ vật,làm cho cũng phức tạp như tác giả viêt lắm.việc sản xuất ra các đồng tiền đó gấp mấy lần sự cung tiến phí phạm đó,thiết nghĩ mọi người nên đi lễ vật một cách hợp lý

    Trả lờiXóa
  17. việt nam đang bị loạn các lễ và hội, quản lý yếu kém và sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức con người đã và đnag trở thành một bức tranh tranh tối tranh sáng, đáng buồn thay, như vậy thì làm sao có thể thu hút được khác du lịch cả trong nước và quốc tế tới Việt Nam. đây là vấn nạn của quốc gia mà bao nhiêu phân tích mổ xẻ vẫn như thế?lỗi tại ai?

    Trả lờiXóa
  18. người đi lễ hội thường bị cuốn theo những thói quen "xấu" và hiệu ứng đám đông họ không hay để ý tới hành động nhỏ nhặt của mình đang làm mất đi những nét đẹp của văn hóa lễ hội. câu chuyện văn hóa lễ hội cũng phải nhắc đến những thói quen mà ở đây chính là những điều mà người dân được học từ những thế hệ đi trước và những tham muốn của bản thân. ở các lễ hội lớn như lễ chùa đầu năm thì những hành động hóa sớ, đổi tiền lẻ, vứt rác.... những thói quen của người dân đã là mất đi nét đẹp văn hóa và trốn linh thiêng cửa phật như thế nào?
    ở đây chúng ta đặt câu hỏi lí do? chính quyền đã sử dụng mọi biện pháp để hạn chế cũng như ngăn chặn nhưng ở đâu đó thói quen và tâm lí của người dân chưa nhận thức được vẫn đang xảy ra đưa đến những hành động xấu kia

    Trả lờiXóa