Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

KHÔNG NÊN HIỂU LẦM VỀ PHÁT NGÔN CỦA GIÁO HOÀNG

     Theo nguồn tin của trang Conglyvahoabinh.org thì ngày 15/12 vừa qua Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Phanxico đã dành thời lượng 1 giờ 30 phút để trả lời phỏng vấn của ký giả Andrea Tornielli của thời báo La Stamp, cuộc phỏng vấn xoay quanh nhiều vấn đề mang tính thời sự trên thế giới cũng như vấn đề phát triển của giáo hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều gây sự chú ý của dư luận đó là việc ĐGH đã nhấn mạnh: trên phương diện ý thức hệ, Ngài coi “Chủ thuyết Macxit là một ý thức hệ sai lầm” (trang conglyvahoabinh.org ngày 18 tháng 12 năm 2013). Điều này đã gây ra nhiều phản ứng khá mạnh mẽ khi đặt trong bối cảnh Tòa thánh đang chịu nhiều sức ép của cộng đồng giáo dân và của các nước có tư tưởng tư bản chủ nghĩa khi những thế lực này ngày càng gây sức ép buộc giáo hoàng có những động thái để củng cố niềm tin cho giáo dân cũng như mang lại lợi ích cho các nước theo khuynh hướng tư bản chủ nghĩa, đối lập với các nước XHCN. Điều quan trọng hơn nữa đó là việc Vatican và Việt Nam đang có những bước phát triển trên tinh thần “đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành”, cho nên những lời phát ngôn này có thể gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ ngoại giao của hai quốc gia vốn đã ấm lên trong thời gian gần đây.

ĐGH tại buổi phỏng vấn vừa qua

     Vatican và Việt Nam đã có những bước chuyển mình rõ rệt trong quan hệ ngoại giao với chuyến viếng thăm lịch sử của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Tòa thánh ngày 25/1/2007. Ngay sau đó, đã diễn ra nhiều cuộc tiếp xúc làm việc cấp cao giữa hai bên, thể hiện thiện chí của Việt Nam trong việc cố gắng nối liền khoảng cách để hiểu nhau hơn. Việt Nam là quốc gia có số lượng giáo dân đông với khoảng 8 triệu tín hữu chiếm khoảng 7% dân số của cả nước, đây là lực lượng quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam giai đoạn hiện nay. Vì thế mở rộng đối thoại và hợp tác với Vatican sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên cùng phát triển, đảm bảo tinh thần tự do tôn giáo đúng như cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.     Tuy nhiên, nỗ lực cố gắng chỉ có thể mang lại hiệu quả khi có cùng tiếng nói và thiện chí giữa hai bên. Trong khi Việt Nam liên tục cử các phái đoàn cao cấp sang Vatican để làm việc, đối thoại trong chương trình rộng quan hệ ngoại giao thì có những vấn đề làm cản trở tới quá trình đó và ví dụ điển hình có thể thấy rõ đó là việc ĐGH Phanxico có những phát biểu mang tính chất phân biệt, coi đó là ý thức hệ sai lầm khi mà không chỉ Việt Nam mà còn có các quốc gia khác như Trung Quốc, Cuba, Lào...đang cố gắng để thực hiện được mục tiêu là xây dựng chế độ XHCN, mang lại lợi ích cho quần chúng nhân dân, trong đó có cả một bộ phận không thể thiếu đó là giáo dân.
     Việc ĐGH có những phát biểu trên, thiết nghĩ xuất phát từ việc nhìn nhận chưa đúng đắn về ý thức hệ Macxít, Ngài coi thể chế chính trị được xây dựng trên tư tưởng Macxit là sai lầm, sai lầm về chính trị dẫn đến sai lầm về thể chế kinh tế. Vì vậy, Ngài đã quy kết bản chất của cả ý thức chính trị là sai đường hướng phát triển, điều này cũng có thể dễ hiểu. Điều quan trọng nhất là các cơ quan thông tin, báo chí đã có những cách nhìn nhận không đúng đắn về lời phát biểu của Ngài, với mong muốn Vatican có đường hướng, chính sách chống lại các nước theo ý thức hệ Macxit mà các thế lực chống phá đã gây sức ép với Giáo hoàng, buộc Ngài có những biện pháp nhằm đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ phương diện ngoại giao mà còn cả bằng các biện pháp thiết thực hơn nữa.
     Việc trang conglyvahoabinh.org giật tít là “ĐTC Phanxico: chủ thuyết Macxit là một ý thức hệ sai lầm ” là hoàn toàn ngụy biện cho những chủ ý của cá nhân tác giả khi không đánh giá hết ý nghĩa của toàn bộ nội dung của ĐGH trả lời phỏng vấn mà chỉ cắt ghép ngôn từ để áp đặt ý kiến của cá nhân. Điều chúng ta nên nhìn nhận rõ chính là: toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn này không phải nhấn mạnh tới quan điểm ý thức hệ giữa một bên duy tâm, một bên là duy vật mà ĐGH đang cố gắng làm rõ những nhận định của cộng đồng giáo dân về việc ĐGH đang xích lại gần Cộng sản, điều đó gây hoang mang lo lắng cho giáo dân khắp thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm quốc đạo Vatican

     Trong giai đoạn khi mà Vatican và Việt Nam đang có bước tiến mạnh mẽ trên lộ trình đối thoại, hiểu nhau hơn thì những lời phát ngôn như của ĐGH như trên cần phải thật sự chú ý, để tránh gây hiểu lầm. Các thế lực chống đối chỉ chờ cơ hội như vậy để có thể tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho quan hệ của Việt Nam và Vatican rơi vào bế tắc. Từ đó kích động các hoạt động chống phá Việt Nam ngay từ bên ngoài, gây nhầm lẫn sâu sắc cho cả giáo dân và nhân dân Việt Nam. Do đó, cần phải có cái nhìn sâu sắc và tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc này của các đối tượng.


                                                                     LAM HỒNG.
Comments
7 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

7 nhận xét:

  1. Trên quan điểm chính trị của cá nhân tôi thì tôi cảm thấy "Chủ thuyết Macxit" cũng là một sai lầm. Vâng, có thể trên giấy trắng mực đen thì nó là một thuyết xã hội tuyệt vời, nhưng thật tế thì không thi hành được. Thật tế là thế mà. Những người tin vào thuyết của ông Karl Marx có lẽ rất là dị ứng khi bị người ta đã kích thuyết của mình là không thật tế, nhưng sự thật đã là như vậy. Sự thật thuyết đó đã không thực hiện được cách đây đã gần 2000 năm thì bây giờ vẫn thế. Có thể thuyết đó bùng phát mãnh liệt vào thế kỷ 19, nhưng với lòng tham và tính khí ích kỉ của con người thi nó không thể thực hiện được trong một thời gian chạy thử. Tại sao tôi lại quả quyết đến thế? Lúc ngồi trong ghế Đại học, tôi đã làm một bài luận sưu tầm về Đạo công giáo trong những năm sơ khai thì thấy họ đã áp dụng cái thuyết "Macxit" đó rồi. Thời đó lối sống của các "cộng đoàn công giáo sơ khai" sống như một nước Xã Hội Chủ Nghĩa nhỏ: tiền tài là của chung, thực phẩm là của chung, gia sản là của chung, mọi thứ đều như của anh em một nhà. Lúc đầu thì họ áp dụng hay lắm, tuyệt vời lắm, mọi thứ chạy tốt lắm. Cách sống theo Xã Hội Chủ Nghĩa của họ tuyệt vời đế nổi mọi cộng đoàn công giáo sơ khai nào cũng áp dụng chính sách của riêng là của chung. Nhưng sau đó, vì lòng tham nên những người có quyền thế, có chức cao trọng vọng trong các "nước Xã Hội Chủ Nghĩa nhỏ" đó bắt đầu lấy của chung làm của riêng, ăn tiêu phung phí bất kể sự khổ cực của người khác. Tui còn nhớ đã đọc qua một tay Tông đồ có máu mặt vào thời đó đã việt một lá thư gửi đến các "cộng đoàn công giáo sơ khai đó" để lên án những tay ngồi mát ăn bát vàng, lấy của công làm của riêng, nhưng chẳng làm được gì. Thế là cái thuyết "Xã Hội Chủ Nghĩa" của đạo Công giáo sơ khai đó tan rã một cách thảm thương. Thế kỷ 19, ông Karl Marx bắt đầu chỉnh đốn lại cho nó hoạn thiện hơn và đại đa số dân chúng của nhiều nước đã áp dụng nhưng cũng tan rã sau hơn 100 năm thực hiện. Có thể ĐGH Francisco không nên đề cập đến chính trị, nhưng với quan điểm một người Cầm đầu Đạo Công giáo, tôi chắc là Ngài đã đọc qua những biến chuyển của đạo công giáo trong những năm đầu sơ khai nên Ngài mới trả lời của ký giả Andrea Tornielli như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông Sông Tranh này, theo tôi thấy ông đang rất mơ hồ về kiến thức khi đánh lận con đen bằng các chứng cứ lịch sử và cố bảo vệ cho một giá trị không được thừa nhận tại Việt Nam.chưa bàn tới vấn đề lý luận sâu xa mà chúng ta bàn về việc phát ngôn của giáo hoàng, thực sự bạn có đọc hết nguyên văn của giáo hoàng khi trả lời phỏng vấn của tờ báo đó không?tôi nghĩ là không bởi toàn bộ những gì giáo hoàng muốn hướng tới là sự phân trần về việc mình có quan hệ với những người cộng sản hay không và thực sự giáo hoàng đang xích gần cộng sản hay không, đây chỉ là mối quan hệ bình thường.việc các cơ quan báo chí nước ngoài cắt ghép và lồng ý kiến chủ quan như thế là không tôn trọng sự thật khách quan. và tôi thấy ông bạn nói thật giống những gì mà họ mong muốn đạt tới đó.

      Xóa
  2. Tôi thấy có nhiều người không hiểu biết gì cũng phát biểu lôm côm thể hiện mình là người có học vấn, có tầm chính trị và văn hóa. Nhưng theo tôi thì biết kỹ, rõ thì nên phát biểu, còn chưa biết hoặc biết chưa rõ thì nên bình luận, tìm hiểu, lúc nào thấm nhuần rồi hãy lên tiếng.

    Trả lờiXóa
  3. Một bài phát biểu sai lầm, ông đang vạch dường cho giáo dân ở các nước XHCN có tư tưởng phát triển kiểu tBCN, điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với Việt Nam chúng ta, giáo dân sẽ dwx bị lợi dụng khi mà Giáo hoàng phát biểu kiểu định hướng như thế này.

    Trả lờiXóa
  4. Hiểu biết cái gì mà hiểu, kiểu phát biểu này khác gì kích động giáo dân chống chế độ XHCN, là người đứng đầu thì khi phát ngôn phải thận trọng chứ, kiểu tự doa ngôn luận như thế này đây được. Tôi không đồng tình với bài phát biểu và cả bài viết này.

    Trả lờiXóa
  5. mấy ngày qua tôi thấy trên các trang mạng như bbc vietnamese, conglyvahoabinh.org, nuvuongcongly.net, đều có các bài viết với tiêu đề: chủ thuyết mác xit là sai lầm. theo tôi thấy rằng các trang mạng này đang cố tình giật tít để gây sự chú ý trong khi không đánh giá một cách tổng thể toàn bộ bài phỏng vấn, điều đó chủ yếu làm nên sự hiểu lầm. chúng ta không nên bị sập bẫy.

    Trả lờiXóa
  6. Quan hệ Việt Nam- Tòa Thánh đã có tiến triển trong tinh thần thiện chí, trong sự trao đổi mang tính xây dựng và thái độ tôn trọng các nguyên tắc của mối quan hệ. Từ đó cam kết phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên, công việc của Đại diện không thường trú của Đức Giáo hoàng sẽ được tạo thuận lợi nhằm cho phép ông thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn nữa.Vì vậy tránh những ngôn ngữ xuyên tạc của các thế lực thù địch

    Trả lờiXóa