Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

NHÌN NHẬN SỰ THAM GIA CỦA NHÀ NƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG TÂM LINH

     Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, vật chất và ý thức có mối quan hệ biện chứng với nhau, sự tác động đó không phải là sự tác động đơn lẻ mà là sự tác động “tương hỗ”, Vật chất quyết định ý thức và ngược lại ý thức cũng tác động lên vật chất để làm cho vật chất thay đổi và phát triển, hoàn thiện hơn. Như vậy, có thể thấy tín ngưỡng, tôn giáo (thuộc về ý thức) mang lại cho con người có niềm tin vào cuộc sống, làm cho họ sống có sự liên hết với nhau và làm cho họ có động lực để lao động, cống hiến, vừa làm giàu cho bản thân vừa đưa xã hội ngày một văn mình hơn. Chính vì ý nghĩa như vậy mà các tôn giáo, tín ngưỡng luôn được Đảng, nhà nước ta nói riêng và tất cả các quốc gia trên thế giới quan tâm, tôn trọng.
     Có thể coi tín ngưỡng và tôn giáo là sản phẩm sáng tạo của loài người. Một số người sáng lập ra một số tôn giáo được tôn xưng vì họ đã phấn đấu, hy sinh vì hạnh phúc của con người, hướng tới những giá trị tốt đẹp cho con người. Nhiều giá trị đạo đức của tôn giáo được đề cao, tiếp thu trong phạm vi rộng vì mang tính nhân văn, không bị quy định bởi quan điểm "hữu thần" hay "vô thần", vì rất gần gũi với một số tiêu chí đạo đức mà loài người tiến bộ hướng tới. Việt Nam là quốc gia có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo cùng tồn tại, trong đó có một số tôn giáo du nhập từ bên ngoài như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo,... và một số tôn giáo ra đời trong nước như Cao Ðài, Hòa Hảo... Dù đức tin, sự thờ phụng của đồng bào theo các tôn giáo khác nhau có những điểm khác nhau nhưng tất cả cùng có điểm tương đồng ở tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa. Có thể dẫn lời của Fidel Castro để nói rõ hơn: "Chúng tôi có thể đồng ý với các lời răn của Chúa, vì nó rất giống với chủ trương của chúng tôi. Nếu giáo hội dạy "Ðừng trộm cắp" thì một trong những đặc tính cách mạng của chúng tôi là xóa bỏ trộm cắp, biển thủ, hối lộ. Nếu giáo hội dạy: "Hãy yêu tha nhân như chính mình", thì cũng là điều chúng tôi khuyến khích. Nếu giáo hội dạy "Ðừng nói dối", thì đó cũng là điều chúng tôi lên án nhất. Khi giáo hội phổ biến tinh thần hy sinh, khắc khổ và khiêm tốn thì chúng tôi cũng làm như vậy khi chúng tôi khẳng định nghĩa vụ của cách mạng là sẵn sàng hy sinh, chịu đựng khắc khổ và lương thiện".     Một trong những nghi thức đẹp đáng được ghi nhận đó là “đại lễ cầu siêu” của phật giáo hay là “lễ linh hồn” của thiên chúa giáo. Đây là hai nghi thức tuy khác nhau về hình thức, cách thức tiễn hành tổ chức nhưng chung quy lại chúng đều cùng chung một bản chất là cầu mong cho vong hồn những người đã chết được an nghỉ. Ngoài ý nghĩa mang màu sắc tâm linh nêu trên thì hai nghi thức lễ này còn có một giá trị hiện thực rất lớn, đó là một lần nữa thức tỉnh những người còn sống nhìn lại quãng thời gian tồn tại của người đã chết trên đời, làm cho họ hiểu rằng “sống không có nghĩa là tồn tại”, và “chết không có nghĩa là kết thúc”. Với ỹ nghĩa to lớn và với giá trị hiện thực như thế thì tại sao trong Đại lễ cầu siêu cho những nan nhân tại nạn giao thông của giáo hội Phật giáo Việt Nam có sự tham gia của nguyên thủ quốc gia và các cơ quan đoàn thể lại bị đài BBC lên án như vậy?


     Như đã nói ở trên, thì ngoài ý nghĩa tâm linh thì đại lễ cầu siêu cho 8000 nạn nhân tại nạn giao thông diễn ra tại chùa Bái Đính (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) như một lời cảnh tỉnh cho những người đang sống có ý thức tuân thủ chấp hành luật giao thông nói riêng và sống , làm việc theo hiến pháp và pháp luật; để không có cái chết đáng thương tâm như vậy. Sự kiện này nhằm chia sẻ mất mát đau thương với thân nhân những người bị nạn, đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức và người dân chung tay chia sẻ khó khăn, tổn thất và nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông. 
     Như ta biết thì tại nạn giao thông do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do nguyên nhân chủ quan bên cạnh nhiều nguyên nhân khách quan mang lại, nhưng xét đến cùng thì nguyên nhân chính là xuất phát từ ý thức của con người khi tham gia giao thông. Nếu pháp luật được hình thành với chức năng chính là tạo ra hành lang pháp lý nhằm điều chỉnh thái độ, cách xử sự của mỗi con người (với phương pháp là bắt buộc) trong xã hội; thì với những lý thuyết “khô cứng” “hàn lâm”của mình thì pháp luật khó mà đi vào sâu trong lòng dân chúng, khó mà để cho dân chúng hiểu được. Nhưng trái ngược với pháp luật thì tôn giáo, tín ngưỡng được hình thành từ tâm nguyện của người dân như đã phân tích ở trên thì tôn giáo hay những lý thuyết của tôn giáo dễ dàng đi sâu vào trong cuộc sống của nhân dân. Vì vậy với sự giúp sức của tôn giáo tín ngưỡng, tâm linh thì sẽ góp phần làm cho pháp luật hiện hữu một cách hiện thực nhất, gần gũi nhất mà không xã rời cuộc sống của con người. Vậy thì tại sao chúng ta không ủng hộ việc các nguyên thủ quốc gia hay các cơ quan chức năng tham gia vào những chương trình mang màu sắc tôn giáo này?
     Các nguyên thủ quốc gia tham gia những sự kiện Tôn giáo này không với tư cách là một cá nhân mà là đại diện cho nhà nước, đại diện cho chính quyền. Thể hiện văn hóa Việt Nam là nền văn hóa đan xen mà hòa hợp, là sự kết hợp với màu sắc tâm linh trong cuộc sống của nhân dân, làm cho không gian văn hóa ngày càng trở nên đặc sắc và đa dạng hơn. Thể hiện được sự “tự do tín ngưỡng, tôn giáo” trong đường lối chính sách của Đảng nhà nước ta. Việc tham gia đại lễ cầu siêu này, còn là minh chứng chứng tỏ sự quan tâm của nhà nước ta đối với vấn đề giao thông hiện nay ở nước ta, kêu gọi mọi người hãy có phút giây tĩnh lặng trong cuộc sống hối hả, để mà nhìn nhận lại hành động của mình và có sự điều chỉnh cho thích hợp với đạo đức xã hội. Để vừa thể hiện mình là công dân tự do vừa thể hiện mình là công dân của đất nước có nghĩa vụ với sự ổn định, phát triển của đất nước. Hơn nữa, các nguyên thủ quốc gia không chỉ tham gia các chương trình của Phật giáo mà bên cạnh đó còn tham gia rất nhiều chương trình của các tôn giáo khác, của các dân tộc khác như Lễ cúng thóc mới hay lễ cầu an...


     Vậy thì mục đích của việc “lên án” này của BBC nhằm mục đích gì? 
     Nó chỉ càng tô đậm sự gắn kết giữa nhân dân – chính quyền với tôn giáo mà thôi. Đồng nghĩa rằng bên cạnh pháp trị Đảng, nhà nước ta còn chú trọng đức trị, điều chỉnh xã hội bằng pháp luật bên cạnh đề cao việc con người tự điều chỉnh hành vi của mình thông qua xã hội thông qua đạo đức, phong tục tập quán. Thể hiện sự nhân đạo của Nhà nước ta thể hiện được bản chất nhà nước của dân do dân và vì nhân dân, bản chất “Xã Hội Chủ Nghĩa” của nhà nước ta - Mục tiêu loài người đang hướng tới.
     Sự gắn kết giữa nhà nước – nhân dân là vấn đề của mọi thời đại cũng như mỗi quan hệ giữa nhà nước và tôn giáo, vì vậy dung hòa được hai mỗi quan hệ này là việc hết sức quan trọng, chúng ta cần có cái nhìn thật chính xác, tránh những cái nìn phiếm diện, đơn chiều có như vậy chúng ta mới thể hiện được là một nhà nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.

                                                          VŨ CÔNG ANH

Comments
14 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

14 nhận xét:

  1. Nhà nước ta luôn có những chính sách ủng hộ và phát triển tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân. Tuy nhiên đó phải là những tín ngưỡng, tôn giáo thực sự mang đến những điều tốt đẹp cho đất nước, cho nhân dân, chứa đựng tinh thần nhân đạo, nhân văn cao cả. Những hủ lậu, những phong tục phản khoa học đều được tuyên truyền để người dân xóa bỏ dần chúng.

    Trả lờiXóa
  2. ĐÓ là một thực tế không ai có thể phủ nhận - sự quan tâm của chính quyền ta đến tình hình tôn giáo, tín ngưỡng của người dân. Chủ trương sống Tốt đời, đẹp Đạo được phổ biến đến từng ngõ ngách của đời sống nhân dân ta. Những chính sách cụ thể như đầu tư xây dựng chùa chiền, miếu mạo hay nhà thờ cho người dân thực hiện nghi lễ cúng bái cũng được chú trọng.

    Trả lờiXóa
  3. Từ xưa đến nay con người luôn có những nhu cầu về tâm linh, tôn giáo. Ở mọi nơi, mọi quốc gia trên thế giới đều có những tôn giáo tâm linh khác nhau. Hầu hết các tôn giáo đều khuyên răn con người làm việc thiện tránh xa những tội ác và sống có lòng thương người. Ở Việt Nam cũng có nhiều tôn giáo khác nhau trong đó Phật giáo là chiếm đa số và có nhiều người theo nhất. Đạo Phật khuyên con người sống thanh tịnh, tu tâm tích đức, làm nhiều việc thiện, cứu khổ cứu nạn cũng là những điều tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  4. Đại lễ cầu siêu cho những nạn nhân tai nạn giao thông của giáo hội Phật giáo Việt Nam có sự tham gia của nguyên thủ quốc gia và các cơ quan đoàn thể là tốt đẹp, cái đài BBC sao lại lên án, mà lên án cái gì cơ chứ, chẳng lẽ những nguyên thủ quốc gia thì không được tham gia à. Đây chính là chính sách của nước ta, vẫn luôn coi trọng những nét văn hóa của tôn giáo, không phân biệt đối xử giữa người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo, luôn góp phần vào sự ổn định chung của cả nước.

    Trả lờiXóa
  5. vấn đề tâm linh,tín ngưỡng, tôn giáo vẫn được coi là vấn đề tự do, nhưng sự tự do ấy không phải muốn làm gì thì làm, mà cái gì nó cũng có giới hạn, trong khuôn khổ cho phép. Việc mà nhà nước tham gia vào đời sống tâm linh của nhân dân đó là việc thật sự cần thiết để tránh những tác động xấu mà tôn những phần tử các biệt của tôn giáo tín ngưỡng muốn thực hiện làm sai lệch, trái với truyền thống văn hóa, hướng thiện của người dân Việt Nam chúng ta.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng và nhà nước ta luôn có những sự quan tâm đến vấn đề tín ngưỡng và tôn giáo.Và thực tế cho thấy nước ta là một nước có sự tự do tôn giáo và tự do tín ngưỡng.Sự kết hợp giữa tâm linh vào đời sống của con người là một việc làm hết sức đúng đắn và cần thiết.Việc cầu siêu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông diễn ra tại chùa Bái Đính là một sự kiện có ý nghĩa rất to lớn.Nó cầu cho những người không may bị mất được siêu thoát,ngoài ra nó còn làm thức tỉnh những người còn sống cần phải có những hành động thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông.Còn cái báo lá cải BBC kia có nói gì thì cũng chẳng ai quan tâm vì nó là tờ báo hoạt động cho Mỹ nên nó luôn có những hành động chống phá việt nam chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. tín ngưỡng, tôn giáo là những vấn đề thuộc về ý thức, nó mang lại cho con người có niềm tin vào cuộc sống, làm cho họ sống có sự liên hết với nhau và làm cho họ có động lực để lao động, cống hiến, vừa làm giàu cho bản thân vừa đưa xã hội ngày một văn mình hơn. Chính vì ý nghĩa như vậy mà các tôn giáo, tín ngưỡng luôn được Đảng, nhà nước ta nói riêng và tất cả các quốc gia trên thế giới quan tâm, tôn trọng. Nhà nước ta cũng vậy, luôn tạo điều kiện cho sự phát triển của những tốn giáo, tín ngưỡng chính thống và không cho phép mọi hành vi vi phạm quy tắc đạo đức, pháp luật với bất cứ lí do gì, nhất là sự lợi dụng của các loại tội phạm và các thế lực thù địch

    Trả lờiXóa
  8. Về đời sống tâm linh thì đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm nhưng cũng là vấn đề mang tính nhu cầu của nhân dân. Đây là nhu cầu tinh thần lâu dài của nhân dân cũng như đối với tôn giáo. Sự quản lý, sự can thiệp đúng lúc của Nhà nước vào những sự việc như mê tín dị đoan là điều hết sức cần thiết để đảm bảo xã hội phát triển một cách ổn định. Tuy nhiên vấn để theo tôi cần chú ý đến đây là vấn đề các thế lực thù địch rất hay lợi dụng những vấn đề này để tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại Đảng , Nhà nước. Chúng ta cần phải cảnh giác hơn nữa với những luận điệu này.

    Trả lờiXóa
  9. Đời sống tâm linh luôn là chủ đề hot ở mọi góc nhìn ! từ việc có khá nhiều những tín ngưỡng đến việc nó giúp gì cho xã hội và con người luôn được mọi người quan tâm ! Tâm linh tín ngưỡng theo chiều hương tích cực sẽ giúp con người sống một cách lành mạnh và có tình người hơn ! ngược lại nó khiến đầu óc con người ngu muội tin vào những điều siêu nhiên gây ảnh hưởng lớn tới xã hội ! nếu tín ngưỡng tôn giáo chỉ dừng ở việc làm tốt đẹp con người thì có lẽ đó là thứ tuyệt vời nhưng giờ đây nhiều người lại lợi dụng sự cuồng tín và tín ngưỡng tôn giáo để sinh lợi cá nhân ! dùng vào mục đích đen tối thì lại chính làm cho cộng đồng xã hội nhìn sai về tín ngưỡng tôn giáo !

    Trả lờiXóa
  10. có thể đến một mức nào đó con người sẽ hướng tới đời sông tâm linh, nhưng không phải là họ tin tưởng hay có thần báo một ai mà dường như đó là một cái suy nghĩ của những người đã lớn tuổi khi họ nhìn nhận lại cuộc sống của mình và cố gắng lí giải những gì họ đã trãi qua, những gì họ không lói giải được thì họ lại cho vào đời sống tâm linh, với nhà nước việt nam gần đây khi có những căn cứ cho việc tìm kiếm mồ liệt sĩ và gây nên những băn khoăn trong dư luận thực sự là một dấu hỏi lớn cho rất nhiều người

    Trả lờiXóa
  11. Tôn giáo là một phần trong cuộc sống tâm linh của mỗi người. Mỗi người tự đi theo một tính ngưỡng riêng, điều này không phải là xấu nếu như chúng ta sáng suốt, nhận thức đúng đắn về tôn giáo. Gần đây các thế lực thù địch đang lợi dụng tôn giáo để đánh vào tâm lý của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận cũng như tạo ra những luồng tin không tốt ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, vì thế chúng ta phải quán triệt triệt để vấn đề này

    Trả lờiXóa
  12. tín ngưỡng và tôn giáo là sản phẩm sáng tạo của loài người vì vậy mà nhà nước ta luôn cổ vũ phát huy những tin ngưỡng tôn giáo lành mạnh.Tôn giáo hay tín ngưỡng là món ăn tinh thân của người dân việt nam, nhân dân đc tự do tôn giáo tín ngưỡng nhưng nhà nước nghiêm cấm lợi dụng quyền tự do đó để phục vụ lợi ích cá nhân gây ảnh hưởng đến con người và vi phạm luật thì sẽ bị trựng trị theo đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  13. tín ngưỡng và tôn giáo luôn là vấn đề cần quan tâm trong tình hình đất nước hiện nay. Chúng ta cần có cái nhìn toàn diện hơn về tôn giáo, phải nhìn nhận được lợi ích của tôn giáo cũng như mặt trái của nó nếu khi bị bọn tội phạm sử dụng. Đảng và nhà nước ta luôn áp dụng những biện pháp đúng đắn nhằm phát triển tôn giáo với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của người dân. Chúng ta cần giữ gìn vẻ đẹp vốn có của tôn giáo

    Trả lờiXóa
  14. cho dù là tôn giáo nào thì cũng hướng tín đồ làm theo những điều tốt đẹp ,những giá trị cao cả của cuộc sống, chỉ có những thế lực thù địch mới tuyên truyền xuyên tạc , phá hoại những chính sách cảu Đảng và nhà nước về vấn đề tôn giáo , gây ra những bạo loạn , chính vì thế , tôn giáo là vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia hiện nay

    Trả lờiXóa